Giảm giá hay kiếm lời: Bài toán khó của thương mại điện tử Ấn Độ

22/08/2016 20:40 GMT+7

Người Ấn Độ nhạy cảm với giá cả và thích được giảm giá. Điều này đặt nhiều hãng thương mại điện tử trước tình thế hạ giá, chịu giảm lợi nhuận hoặc kiếm lời rồi chết.

Tuần trước, anh Abhishek Bajaj làm nghề tiếp thị quyết định mua tủ lạnh. Cùng với người vợ 33 tuổi của mình, Bajaj bắt đầu tìm kiếm trên trang Flipkart và Amazon. Như mọi khi, họ muốn ra cửa hàng Reliance Retail gần nhà để kiểm tra sản phẩm trước khi đặt trên mạng.
Họ nhận ra rằng giá của sản phẩm thương hiệu đó là giống nhau trên mạng lẫn ngoài cửa hàng. Quyết định mua sắm sau đó thật đơn giản.
“Cửa hàng này cách nhà chúng tôi 100 mét. Tôi sẽ được giao hàng sau vài giờ mua. Nếu tôi đặt mua trực tuyến, ít nhất phải mất vài ngày trước khi sản phẩm đến tay. Nếu giá là như nhau ở cả hai nơi thì sao tôi lại phải đợi đến hai ngày?”, anh Bajaj chia sẻ. Nói ngắn gọn, mất mát của kênh thương mại điện tử là lợi ích dành cho cửa hàng thực tế trong trường hợp này.
Điều tệ hơn là Bajaj và vợ không là hai người duy nhất bỏ mua sắm online để ra cửa hàng bán lẻ. Hiện tượng này cũng xảy ra trên một vài nhóm sản phẩm. Đơn cử, điện thoại thông minh, một trong những sản phẩm phổ biến nhất trên các trang thương mại điện tử Ấn Độ, có doanh số trực tuyến sụt giảm từ đầu năm nay vì không còn giảm giá.
Dân Ấn Độ nhạy cảm với giá cả, họ thích được giảm giá. Trong thập niên qua, các hình thức như hạ giá, tặng coupon và hoàn tiền đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách mua trực tuyến. Theo báo cáo do ngân hàng Goldman Sachs công bố năm 2015, 30% chi phí của một doanh nghiệp thương mại điện tử Ấn Độ dành cho việc giảm giá.
Bên cạnh nhiều deal tốt mỗi ngày, các hãng bán lẻ trực tuyến hàng đầu Ấn Độ còn tổ chức những đợt sale “khủng” thường niên như Big Billion Day của Flipkart, Great India Sale của Amazon và Online Shopping Festival của Google, nơi mức giảm giá có khi đến 80%.Trong đợt Big Billion Day năm 2014, Flipkart bán được 100 triệu USD sản phẩm trong 10 giờ.
“Các trang mua sắm online sẽ phải rẻ hơn so với giá thường thấy ở cửa hàng bán lẻ, đặc biệt là với các mặt hàng lớn”, Harish HV, đối tác của hãng tư vấn Grant Thornton India nói. Khách hàng có thể chi thêm một ít tiền mua các sản phẩm nhỏ, hằng ngày trên mạng, song hầu hết không bận tâm đi ra cửa hàng và so sánh giá khi mua món đồ lớn. Các khách hàng mua sắm online cho hay trên trang Quartz rằng họ sẽ quay lại cửa hàng bán lẻ nếu hàng trên mạng không rẻ hơn.
Tuy nhiên, hạ giá không phải bài toán dễ với các hãng thương mại điện tử. Kể từ đầu năm đến nay, tâm lý nhà đầu tư toàn cầu dành cho các hãng thương mại điện tử Ấn Độ không mấy ấm áp. Công ty thương mại điện tử lớn nhất Ấn Độ là Flipkart mất giá trong mắt vài nhà đầu tư kể từ tháng 1.
Có áp lực đặt lên các hãng thương mại trực tuyến trong việc giảm giá bán và tăng lợi nhuận. Ngay cả các sự kiện vào nhiều dịp lễ gần đây cũng không còn hấp dẫn như trong quá khứ. Dù tất cả các hãng hàng đầu công bố sự kiện hạ giá trước dịp lễ Quốc khánh từ 13 đến 15.8, họ đều thất bại trong việc gây ấn tượng với người mua.
Bên cạnh khó khăn tài chính, chính sách xét duyệt đầu tư trực tiếp nước ngoài của Ấn Độ cũng khiến các doanh nghiệp này vướng nhiều khó khăn. Chính sách mới dành cho thương mại điện tử vừa được công bố vào tháng 3 quy định thị trường trực tuyến sẽ chỉ đóng vai trò là nền tảng, nơi người bán có thể bày sản phẩm mà không có sự can thiệp giá cả nào từ các công ty tổ chức.
Sắp đến, mùa lễ hội ở Ấn Độ có thể là bài kiểm tra lớn. Trong khoảng thời gian tháng 10 đến tháng 12, các nhà bán lẻ Ấn Độ thường đăng ký mức giảm khoảng 40% cho các mặt hàng quần áo, đồ điện tử, ô tô và đồ gia dụng. Với các hãng thương mại điện tử, đây sẽ là lựa chọn khó khăn: hạ giá hay kiếm lời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.