Hà Nội đang “hút” khách nước ngoài của TP.HCM

08/12/2012 14:20 GMT+7

(TNO) TP.HCM không còn là điểm đến du lịch hấp dẫn nhất đối với du khách nước ngoài, mà thay vào đó là các tỉnh phía Bắc, nhất là Hà Nội.

(TNO) TP.HCM không còn là điểm đến du lịch hấp dẫn nhất đối với du khách nước ngoài, mà thay vào đó là các tỉnh phía Bắc, nhất là Hà Nội.

Ông Nguyễn Đức Chí - Phó trưởng phòng Phòng Lữ hành thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) TP.HCM - cho biết theo phản ánh của các doanh nghiệp lữ hành, thời gian gần đây du khách có xu hướng chọn tour đi Hà Nội, nhất là lượng du khách đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc.

Khách Hàn Quốc đang tham quan nhà thờ Đức Bà ở TP.HCM
Khách Hàn Quốc đang tham quan nhà thờ Đức Bà ở TP.HCM - Ảnh: Trung Hiếu 

Theo ông Chí, lý do du khách tới Hà Nội tăng cao vì đây là địa danh du lịch có lịch sử, văn hóa lâu đời. Ngoài ra, từ Hà Nội có thể dễ dàng đi đến Hạ Long, Sa Pa là những địa danh mà du khách Nhật Bản, Hàn Quốc rất thích.

“Chỉ cần tour 3-4 ngày, du khách có thể đi các điểm này rồi, trong khi ở TP.HCM phải cần nhiều thời gian hơn. Chưa kể chương trình tour ở TP.HCM không hấp dẫn du khách bằng ở Hà Nội”, ông Chí nói.

Ngoài ra, gần đây du lịch TP.HCM đang phải cạnh tranh với các tỉnh thành khác như Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Cần Thơ…

Liên quan đến mùa cao điểm du lịch cuối năm, theo phản ánh của doanh nghiệp lữ hành, lượng khách nước ngoài có xu hướng giảm, nhất là khách đến từ châu u, Mỹ…

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Trưởng phòng truyền thông Công ty Vietravel - cho hay, theo thống kê thì khách Mỹ và châu u đã giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Chí cũng lý giải khủng hoảng kinh tế khiến người dân châu u ít đi du lịch xa. Ngoài ra, các nước châu u cũng tìm mọi cách để thu hút khách tour về phía mình.

“Đáng lẽ ra mọi năm khách du lịch từ các thị trường sẽ có kế hoạch tới Việt Nam du lịch nhưng năm nay sẽ tới châu u vì chi phí tour ở đây giảm…”, ông Chí nói.

Thống kê của Sở VH-TT-DL TP.HCM đối với 22 doanh nghiệp lữ hành chuyên về khách quốc tế cho thấy phần lớn doanh thu du lịch tăng nhưng lợi nhuận mà doanh nghiệp đạt được không cao do chi phí đầu vào như ăn uống, vé máy bay, vận chuyển… tăng cao.

Ông Tôn Thất Hòa - Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch TP.HCM - cho hay hiệp hội cũng đang kêu gọi doanh nghiệp cố gắng không tăng giá vào dịp lễ tết cuối năm để thu hút khách.

Trung Hiếu

>> Khách du lịch đường hàng không tăng cao
>> Phát triển du lịch miệt vườn kết hợp với biển đảo
>> Bó tay" với nạn nhái thương hiệu du lịch?
>> Kiểm tra việc bảo vệ môi trường các đơn vị kinh doanh du lịch
>> Kiến nghị không tăng tiền ký quỹ du lịch
>> Thu thuế du lịch đối với khách nước ngoài?
>> Đào tạo nghiệp vụ du lịch cho tài xế taxi
>> Du lịch Quảng Ninh hút khách mùa đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.