Hai hãng hàng không kiến nghị trái ngược về giá sàn

31/03/2017 06:58 GMT+7

Công ty CP hàng không Jestar Pacific Airlines (JPA) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT góp ý cho dự thảo Quyết định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông.

Theo đó, JPA đề xuất quyết định mới này cần phải có mức giá sàn bên cạnh giá trần. Lý do theo JPA, sự phát triển nóng trong vận tải hàng không ngoài những mặt tích cực, đã gây tác động mạnh và sức ép lên cơ sở hạ tầng nhà ga, sân bay.
Trong 3 năm 2014 - 2016, mức tải cung ứng trên các đường bay nội địa tăng hơn 30%/năm và các hãng hàng không VN liên tục phải giảm giá vé (có khi bán thấp hơn giá thành) và sẽ tiếp tục giảm để hút khách.
JPA cho rằng điều này làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, sự phát triển bền vững của ngành hàng không. Dự kiến giá sàn cho 5 nhóm đường bay dao động từ 29 - 34% giá trần. Theo đó, mức giá sàn sẽ dao động từ 600.000 - 1,2 triệu đồng/chiều tùy từng nhóm đường bay. Với đường bay Hà Nội - TP.HCM giá sàn sẽ là 1,1 triệu đồng/chiều.
Tuy nhiên, trong văn bản gửi Bộ GTVT mới đây, Hãng hàng không Vietjet Air (VJA) lại kiến nghị không áp dụng giá sàn với hạng vé phổ thông trên chuyến bay nội địa. Nguyên nhân do thị trường đã không còn tình trạng độc quyền, cạnh tranh gay gắt giữa các hãng, giá cả dịch vụ do quy luật cung cầu quyết định, lựa chọn cuối cùng là hành khách.
Nhà nước không nên quy định giá trần để tôn trọng các nguyên tắc cạnh tranh của doanh nghiệp theo cơ chế thị trường. Về giá sàn, VJA cho rằng quy định giá sàn dù dưới hình thức nào cũng không phù hợp với luật Cạnh tranh năm 2014, không phù hợp thông lệ quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.