Hải quan TP.HCM 'bó tay' với nợ thuế

30/08/2016 06:16 GMT+7

Theo báo cáo của Cục Hải quan TP.HCM, tính đến 15.8, tại các đơn vị trực thuộc vẫn còn khoảng 1.587 tỉ đồng nợ thuế, trong đó có 1.355 tỉ đồng nợ khó đòi và 232 tỉ đồng nợ có khả năng thu hồi.

Tuy nhiên, khoản nợ có khả năng thu hồi (chủ yếu phát sinh sau năm 2013) đang ngày càng nhiều hơn và có khả năng không đòi được do doanh nghiệp không thanh khoản và không nộp báo cáo quyết toán khi kết thúc năm tài chính.
Ngoài ra, các doanh nghiệp khi bị ban hành quyết định ấn định thuế cũng chây ì không nộp; hàng hóa tạm cho mang về bảo quản chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành thì doanh nghiệp tiêu thụ hết, sau đó giải thể.
Phần lớn nợ trong giai đoạn này phát sinh từ người nộp thuế đã bỏ trốn, mất tích, không còn kinh doanh tại địa chỉ, tạm dừng hoạt động… nên ngoài biện pháp cưỡng chế ban hành quyết định tạm dừng thủ tục hải quan, các biện pháp còn lại đều không thực hiện được.
“Mặc dù đã thực hiện đầy đủ các biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ nhưng vẫn không khả quan. Cục đã báo cáo vấn đề này nhiều lần nhưng vẫn chưa nhận được hướng dẫn, chỉ đạo của cơ quan cấp trên”, báo cáo nêu rõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.