Hải sản Bến Tre bất ngờ giảm giá sâu

02/11/2017 07:45 GMT+7

Hơn một tuần qua, tại 2 cảng cá lớn nhất tỉnh Bến Tre là Ba Tri và Bình Đại, giá các loại hải sản đồng loạt giảm từ 3.000 - 7.000 đồng/kg.

Cụ thể, cá chỉ vàng còn 12.000 đồng/kg, cá đổng 20.000 đồng/kg, cá bò loại lớn (để làm khô) 10.000 đồng/kg. Riêng khô mực loại 1 chỉ còn 460.000 đồng/kg (giảm hơn 50.000 đồng/kg)… Ngư dân Phạm Văn Tuấn (xã An Thủy, H.Ba Tri) băn khoăn: “Không hiểu sao giá hải sản tuần qua lại giảm sâu và đồng loạt như vậy. Đây là điều thật bất thường”. Trong khi đó, các chủ vựa tại cảng lý giải nguyên nhân giảm giá do mưa nhiều khiến việc buôn bán lẻ tại các chợ cũng như việc làm cá khô, mực khô gặp nhiều khó khăn.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND H.Bình Đại, cho biết ngư dân trong huyện hiện sở hữu hơn 1.500 tàu cá, tổng sản lượng đánh bắt từ đầu năm đến nay hơn 70.000 tấn các loại, trong đó hơn 30% hải sản (chủ yếu là mực) là mặt hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, hiện tất cả ngư dân địa phương chỉ bán sản phẩm thô cho thương lái và qua nhiều khâu trung gian, chủ yếu tiêu thụ ở thị trường nội địa. Về vấn đề giá hải sản giảm sâu, ông Dũng cho rằng vẫn chưa xác định được do tác động của “thẻ vàng EU” hay do cán cân cung - cầu của thị trường.
Theo Sở NN-PTNT Bến Tre, hiện ngư dân trong tỉnh sở hữu gần 4.000 tàu cá các loại, tổng sản lượng hằng năm trên 200.000 tấn hải sản. Hầu hết tàu cá tham gia đánh bắt trên vùng biển VN và có báo cáo đều đặn đến Chi cục Thủy sản Bến Tre. Vì vậy, chỉ cần ghi chép lại hải trình và khi lên bờ đến đối chiếu với nhật ký của cơ quan này sẽ có hồ sơ truy xuất nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo các quyền lợi hợp pháp của ngư dân. Bên cạnh đó, hiện có khoảng 300 tàu cá (cào đơn) của ngư dân H.Ba Tri thường xuyên đánh bắt và neo đậu tại vùng biển các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang khiến ngành chức năng rất khó kiểm soát. Vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Lập, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, khẳng định sẽ phối hợp cơ quan chức năng các tỉnh tuyên truyền, vận động số lượng tàu cá này trở về địa phương và thực hiện đúng các quy định của pháp luật khi tham gia khai thác thủy sản trên biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.