Hãng dầu lớn nhất Venezuela thoát cảnh vỡ nợ

29/10/2017 15:18 GMT+7

Hãng dầu khí quốc doanh Venezuela PDVSA vừa tuyên bố hồi cuối tuần rằng họ vừa thanh toán xong khoản nợ quan trọng.

Theo CNBC, nếu vỡ khoản nợ nói trên, PDVSA sẽ mất quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu Citgo ở Mỹ, một trong những “viên ngọc quý” của công ty. Cụ thể, Petreleos de Venezuela SA, tên gọi đầy đủ của hãng PDVSA, cho biết hãng đã trả được nợ bất chấp “chiến tranh kinh tế” mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây ra ở Venezuela.
PDVSA cho hay họ đang xử lý khoản nợ gốc 841 triệu USD nhờ trái phiếu được Citgo hậu thuẫn. Tuyên bố của hãng dầu Venezuela kết thúc một tuần căng thẳng đối với các chủ sở hữu trái phiếu.
Hôm 26.10, giới quản lý tài sản và chủ sở hữu trái phiếu lo rằng PDVSA không thể trả được nợ. Giá trái phiếu từng giảm sau khi hãng dầu khí không tuyên bố chắc chắn trả nợ. Nếu PDVSA vỡ nợ đợt này, thị trường e ngại rằng hãng sẽ tiếp tục không thanh toán khoản nợ 1,2 tỉ USD trái phiếu đáo hạn tuần sau.
Mỹ đang áp đặt nhiều lệnh trừng phạt lên Venezuela trong năm nay, sau khi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nỗ lực củng cố quyền lực. Venezuela đã và đang chìm trong cuộc khủng hoảng xuất phát từ nhiều năm quản lý kinh tế yếu kém và giá dầu thấp tồn tại trong suốt ba năm. Nước này thiếu lương thực, có lạm phát cao và xảy ra nhiều cuộc đụng độ trên đường phố vì ông Maduro ưu tiên trả nợ cho các chủ nợ quốc tế. Trong dự trữ ngoại tệ, Venezuela có khoảng 10 tỉ USD.
Vì hãng PDVSA không được bảo dưỡng, sản lượng dầu Venezuela đang sụt giảm và điều này càng khiến đất nước khó khăn trong việc kiếm tiền. Khách hàng thất vọng với chất lượng dầu thô của PDVSA hủy đơn đặt hàng, yêu cầu bồi thường và hàng của doanh nghiệp bị chặn tại một số cửa xuất khẩu chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.