Hiệp hội Gas muốn duy trì Nghị định 19 về kinh doanh khí

03/01/2017 06:56 GMT+7

Hiệp hội Gas VN vừa có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Tư pháp và Bộ Công thương kiến nghị liên quan đến việc hạ chuẩn điều kiện kinh doanh ngành khí hóa lỏng (LPG).

Theo hiệp hội, hiện còn nhiều ý kiến trái chiều về việc hạ chuẩn điều kiện kinh doanh LPG tại Nghị định 19 về kinh doanh khí (có hiệu lực từ giữa tháng 5.2016). Hiệp hội cho rằng việc hạ chuẩn là cần thiết song cần xét đến điều kiện hội nhập, các thương nhân cần đầu tư về hạ tầng cơ sở và nhân lực mới cũng như cần có đủ năng lực cạnh tranh tối thiểu.
Nhìn nhận nghị định này tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (DN) tùy theo năng lực của mình chứ không hạn chế kinh doanh đối với DN nhỏ, hiệp hội đề nghị Chính phủ giữ nguyên Nghị định 19 và tiếp tục theo dõi việc thực hiện để có tổng kết sau 3 - 5 năm nữa, khi đó nếu cần thiết sẽ có điều chỉnh.
Mới đây, Bộ Công thương đã có quyết định bãi bỏ, đơn giản hóa 123 thủ tục, trong đó có nhiều quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh LPG. Tuy vậy, nội dung gây tranh luận nhiều nhất của Nghị định 19 thời gian qua thì Bộ Công thương vẫn chưa bày tỏ quan điểm dù từng không ít lần đối thoại với DN.
Đó là quy định muốn phân phối gas, DN phải có tối thiểu từ 100.000 vỏ bình gas và có bồn chứa 300 m3. Nếu so với Nghị định 107 trước đây thì DN cấp 1 còn phải có ít nhất 300.000 vỏ và bồn chứa 800 m3, gấp 3 lần quy định như hiện nay. Tuy nhiên, các DN nhỏ vẫn cho chính sách này bảo vệ các DN lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.