Hy Lạp chia 1,2 tỉ USD cho người dân

19/11/2017 21:19 GMT+7

Những người Hy Lạp đang gặp khó khăn về tài chính do ảnh hưởng bởi chính sách thắt chặt chi tiêu sẽ nhận được quà Giáng sinh sớm trong năm nay.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho biết chính phủ sẽ phân bổ khoảng 1,2 tỉ USD từ ngân sách còn dư cho các gia đình và người về hưu. Cụ thể, khoảng 845 triệu USD sẽ được chia cho gần 3,4 triệu gia đình có thu nhập thấp và trung bình. Khoản tiền cụ thể sẽ tùy thuộc vào quy mô và thu nhập của các gia đình. Trong khi đó, khoảng 370 triệu USD còn lại sẽ được cấp cho người về hưu theo hình thức trừ vào các khoản chăm sóc sức khỏe.
Ngoài ra, khoảng 422 triệu USD khác sẽ được đưa vào hãng điện lực Public Power Corporation để giữ giá năng lượng không tăng lên vào năm 2018. Các khoản chi này sẽ được thực hiện trong tháng 12.2017.
Theo quy định của các chủ nợ, Hy Lạp phải giữ thặng dư ngân sách ít nhất là 1,75%. Tuy nhiên, các nhà kinh tế dự đoán thặng dư sẽ đạt 3% trong năm nay nhờ doanh thu thuế cao hơn và cắt giảm các khoản chi tiêu bổ sung.
Ông Tsipras lần đầu tiên đắc cử nhờ vào lời hứa sẽ kết thúc những năm tháng thắt lưng buộc bụng theo yêu cầu của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Hai cơ quan này đã cho Hy Lạp vay 300 tỉ euro (khoảng 350 tỉ USD) để ngăn chặn tình trạng vỡ nợ và không phải rời khỏi khu vực đồng euro. Đổi lại, Hy Lạp phải thực hiện yêu cầu cắt giảm chi tiêu và tăng thuế. Ông Tsipras đã buộc phải đồng ý với các biện pháp quyết liệt hơn nữa để đảm bảo sẽ nhận được gói cứu trợ thứ ba vào năm 2015. Hy Lạp đã tuân thủ kế hoạch và nền kinh tế đang trên đà tăng trở lại sau nhiều năm suy thoái. Ủy ban châu Âu hy vọng nền kinh tế Hy Lạp sẽ tăng 1,6% trong năm nay và 2,5% trong năm 2018 và 2019.
Theo CNBC, năm ngoái ông Tsipras đã làm phật lòng các chủ nợ quốc tế của Hy Lạp khi ông thông báo sẽ chia 600 triệu euro (khoảng 704 triệu USD) cho những người đã về hưu. Nhưng năm nay chính phủ ông Tsipras và các chủ nợ đã cùng nhau thảo luận để thống nhất ý kiến về việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.