Indonesia 'nên tập trung vào thị trường ASEAN'

28/09/2016 09:03 GMT+7

Indonesia nên chú trọng nhiều hơn vào thị trường ASEAN sau khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chính thức hình thành trong năm nay.

Indonesia nên chú trọng nhiều hơn vào thị trường ASEAN sau khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chính thức hình thành trong năm nay, tờ The Jakarta Post dẫn lời Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Indonesia (Kadin) Rosan Roeslani cho biết ngày 27.9.
Từ tháng 1 đến tháng 8.2016, xuất khẩu của Indonesia sang các nước ASEAN đạt 18,33 tỉ USD, tăng nhẹ so với mức 18,19 tỉ USD được ghi nhận cùng kỳ năm ngoái. Trong cùng thời gian đó, tỷ lệ đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu chung của Indonesia cũng tăng từ 20,4% lên 21,89%.
Tỷ lệ trên cao hơn mức đóng góp của việc xuất khẩu sang EU, vốn chỉ chiếm 11,09% trong tổng kim ngạch. Xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản chiếm các tỷ lệ lần lượt 12,31%, 10,06% và 10,14% trong “bảng tổng sắp”.
“Đã đến lúc Indonesia nên chú trọng hơn vào thị trường ASEAN. Chúng ta có niềm hy vọng lớn là AEC sẽ là động lực thúc đẩy các nhà xuất khẩu Indonesia tăng cường xuất khẩu sang các nước ASEAN”, ông Rosan phát biểu tại một hội thảo quốc gia có chủ đề “Thương mại và Xuất khẩu cho Tất cả” được tổ chức tại thủ đô Jakarta.
Dù xuất khẩu của Indonesia sang các thị trường truyền thống chính ở ASEAN giảm, chẳng hạn như Singapore (giảm 0,46%) và Thái Lan (giảm 6,09%), ông Rosan nêu rõ xuất khẩu sang 6 nước khác đã đạt mức tăng đáng kể trong 8 tháng đầu năm nay.
Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu sang 6 nước ASEAN nói trên (bao gồm Philippines, Myanmar, Việt Nam, Campuchia, Lào và Brunei) vẫn thấp hơn giá trị xuất khẩu sang Singapore, vốn đạt mức 5,81 tỉ USD. Vì thế, người đứng đầu Kadin đã hối thúc các doanh nhân Indonesia thâm nhập sâu hơn vào thị trường 6 nước trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.