Iran muốn mua 500 máy bay, nối lại tuyến bay đến Mỹ

26/01/2016 16:21 GMT+7

Iran sẽ cần hàng trăm máy bay mới và mở lại các chuyến bay thẳng đến Mỹ lần đầu tiên trong vòng 36 năm qua khi nước này tái gia nhập mạng lưới hàng không toàn cầu.

Iran sẽ cần hàng trăm máy bay mới và mở lại các chuyến bay thẳng đến Mỹ lần đầu tiên trong vòng 36 năm qua khi nước này tái gia nhập mạng lưới hàng không toàn cầu.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trong cuộc họp báo tại Tòa nhà Liên Hiệp Quốc ở Vienna (Áo) hôm 17.1 - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trong cuộc họp báo tại Tòa nhà Liên Hiệp Quốc ở Vienna (Áo) hôm 17.1 - Ảnh: Reuters
Theo CNN, nhiều năm chịu lệnh trừng phạt quốc tế khiến các hãng bay Iran phải sử dụng những loại máy bay lỗi thời và kém an toàn. Với việc các lệnh trừng phạt dần được dỡ bỏ, Iran đang tìm cách chi tiêu mạnh tay vào máy bay của hãng Boeing và Airbus, Bộ trưởng Giao thông Iran Abbas Akhondi nói với kênh CNN.
“Chúng tôi cho rằng mình cần khoảng 100 máy bay tầm ngắn cho các chuyến bay nội địa. Đối với các chuyến bay quốc tế, cần khoảng 400 máy bay có thể thực hiện chuyến bay tầm trung và tầm xa. Iran sẽ cạnh tranh trong 5 đến 7 năm tới với tất cả các hãng hàng không lớn trong khu vực”.
Airbus và Iran đã đồng ý trên nguyên tắc về thương vụ mua bán 114 máy bay. Phát ngôn viên hãng Airbus không đưa ra bình luận gì về cuộc đàm phán với khách hàng hiện tại hoặc tiềm năng. Tổng thống Iran Hassan Rouhani đang ở châu Âu trong tuần này và thỏa thuận mua máy bay Airbus có thể được xác nhận khi ông đến thăm Paris (Pháp) vào ngày 28.1.
Iran đã thảo luận về việc nối lại tuyến bay đến Mỹ vốn bị ngưng từ năm 1979. “Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran đang tiến hành đàm phán về chuyến bay thẳng giữa Iran và Mỹ. Các chuyến bay hằng ngày đến New York từng có trước cuộc Cách mạng Hồi giáo và họ đang mong đợi rằng tuyến bay này sẽ quay trở lại trong tương lai gần”, hãng thông tấn nhà nước IRNA dẫn lời Chủ tịch Iran Air Farhad Parvaresh cho biết.
Với việc nhiều biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ, Iran đang thu hút nhiều chủ doanh nghiệp tìm cách tận dụng sự bùng nổ được cho là sắp diễn ra trong nền kinh tế quốc gia Trung Đông. Nước này cũng đang quan tâm đến việc thúc đẩy du lịch càng sớm càng tốt, vì chuyện trở lại với thị trường dầu mỏ thế giới được cho là sẽ không đem lại nhiều doanh thu vì giá cả đang lao dốc.
“Giá dầu ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của chúng tôi. Nhưng 90% đầu tư của chúng tôi trong ngành du lịch được thực hiện bởi khu vực tư nhân. Và khu vực tư nhân đã bắt đầu đầu tư ngay từ khi các lệnh trững phạt vẫn còn”, Bộ trưởng Giao thông Iran Abbas Akhondi nói.
British Airways có thể là một trong những hãng hàng không phương Tây đầu tiên quay lại Iran. “Chúng tôi rất quan tâm tới tuyến bay đến Tehran và chúng tôi hy vọng rằng các chuyến bay đến đây sẽ là một phần của mạng lưới của British Airways trong tương lai”, CEO IAG (công ty mẹ của British Airways) Willie Walsh cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.