Kết quả giám định mẫu gạo tại TP.HCM không chứa nhựa

07/10/2015 08:19 GMT+7

(TNO) Đó là kết luận của Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) đối với mẫu gạo nghi pha nhựa mà chị Ngô Hoàng Phương Đông, nhà ở Tân Bình (TP.HCM) đưa tới đề nghị giám định, phân tích.

(TNO) Đó là kết luận của Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) đối với mẫu gạo nghi pha nhựa mà chị Ngô Hoàng Phương Đông, nhà ở Tân Bình (TP.HCM) đưa tới đề nghị giám định, phân tích.

Số gạo nghi pha nhựa sau đó được đưa đi giám định - Ảnh: Trung HiếuSố gạo nghi pha nhựa sau đó được đưa đi giám định - Ảnh: Trung Hiếu

Theo đó, sau khi mua gạo về nấu có những hiện tượng lạ, chị Đông đã đưa mẫu tới Quatest 3 giám định, phân tích chất lượng.

Mẫu giám định gồm gạo nguyên hạt và gạo sau khi đã rang chín. Kết quả giám định hai mẫu cho thấy gạo đều không chứa nhựa, cao su. Thành phần chính của hai mẫu đều là Cacbohydrate (Glucid), Protein, Carbon.

Riêng với mẫu gạo nguyên hạt, kết quả giám định cho thấy gạo có độ ẩm tính theo khối lượng là 11%, hàm lượng Cacbohydrate quy ra tinh bột là 82,3%, hàm lượng béo là 0,6%, 356 Kcal/100g, 1490 kJ/100g.

Kết quá giám định, phân tích của Quatest 3 - Ảnh: Trung Hiếu chụp lại

Trước đó, chị Đông đã mua 20 kg gạo có hiện tượng nói trên tại một cửa hàng gạo quen biết ở đường Huỳnh Văn Bánh (quận Phú Nhuận, TP.HCM). Trong mấy ngày đầu, số gạo mới đem đi nấu lần nào cũng nhão, cơm nửa chín nửa sống.

Ban đầu chị Đông tưởng người giúp việc nấu không quen gạo mới hoặc nồi cơm điện có vấn đề. Từ khi thay nồi cơm điện mới, gạo nấu chín ngon hơn nhưng khi ăn thi thoảng lại lẫn vài hạt cơm chưa chín trông như hạt nhựa. Đáng chú ý, khi rang lên chảo chừng 4-5 phút, gạo chuyển sang màu đen, bốc khói khét lẹt mùi nhựa rất khó chịu và gạo bị kết thành từng cục.

Mẫu gạo có hiện tượng lạ rang lên có mùi nhựa, vón thành từng cục - Ảnh: Trung Hiếu

Về việc gạo rang lên có mùi nhựa và kết vón từng cục, trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Phạm Văn Dư, Cục phó Cục Trồng trọt (Bộ NN & PTNT) cho biết trong quá trình chế biến, vận chuyển có thể gạo lẫn tạp chất.

Trước đó, vào năm 2002 cũng có nghi vấn gạo nhựa, Bộ NN & PTNT đã giám định một số mẫu gạo và cho ra kết quả không phải gạo nhựa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.