Khám phá tỉnh 'sản xuất tỉ phú' của Trung Quốc

28/09/2016 20:24 GMT+7

Ở Trung Quốc có một tỉnh là quê hương của tỉ phú Jack Ma, kiêm nơi sản sinh ra nhiều tỉ phú thứ nhì trên thế giới.

Theo CNN, thứ bậc của giới siêu giàu Đại lục đang tăng nhanh chóng và ở nước này, không có nơi nào tăng nhanh hơn là tỉnh Chiết Giang. Chiết Giang là cái nôi của 72 tỉ phú, chỉ đứng thứ nhì sau bang California (Mỹ), nơi sản sinh ra 92 tỉ phú. Đây là kết quả có được từ Báo cáo Hurun, tạp chí hằng tháng chuyên xếp hạng những người giàu nhất Trung Quốc.
Nội tỉnh Chiết Giang, có 32 tỉ phú sống ở thủ phủ Hàng Châu, nơi Hội nghị Thượng đỉnh G20 vừa diễn ra. Con số trên nhiều hơn so với số tỉ phú sống ở thủ đô Paris (Pháp) với 30 người, thành phố San Francisco (Mỹ) với 28 người. Làm thế nào khu vực này của Trung Quốc lại trở thành nam châm thu hút người giàu?
Ông chủ Alibaba Jack Ma là người Hàng Châu và ông trả lời như sau trong buổi phỏng vấn với hãng tin Mỹ tại trụ sở chính công ty: “Đó là nhờ môi trường xung quanh Hàng Châu, văn hóa, lịch sử Hàng Châu”. Jack Ma thành lập Alibaba ở Hàng Châu vào năm 1999.
Đô thị tọa lạc cách Thượng Hải 160 km về phía tây nam có cốt lõi phù hợp với vai trò lịch sử là trung tâm thương mại và trung tâm của khu vực. Hàng Châu từng là thủ đô Trung Quốc thời triều đại Nam Tống, kéo dài từ năm 1127 đến 1276. Nơi này khi ấy rất phát triển về văn hóa, kinh tế và chính trị.
Nhờ nhiều cảnh đẹp, Hàng Châu thu hút được các học giả, nghệ sĩ, nhà thơ và triết gia. Tọa lạc tại Đồng bằng sông Dương Tử, Hàng Châu trở thành điểm cực nam mở ra thương mại trong nước và quốc tế.
Lịch sử hiện đại Hàng Châu đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của Trung Quốc. Năm 1972, ông Richard Nixon trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên đến Trung Quốc. Hàng Châu là một trong số ít địa điểm mà ông Nixon tới thăm.
“Thành phố là nhân vật tham gia sớm vào việc mở cửa của Trung Quốc. Và vì Hàng Châu cởi mở, rất nhiều khách du lịch quốc tế, rất nhiều du khách Mỹ, có thể đến đây… tôi đặc biệt hưởng lợi từ sự mở cửa của Hàng Châu đối với người nước ngoài”, tỉ phú sở hữu hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc chia sẻ.
Thời thiếu niên, ông Ma đi xe đạp đến Hồ Tây để luyện tập tiếng Anh. Hành động này giúp ông phát triển tình bạn lâu dài và có cơ hội tìm hiểu sớm về văn hóa Tây phương.

tin liên quan

Kinh tế thành phố nào thể hiện tốt nhất Trung Quốc?
Các đô thị thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chủ yếu nằm dọc các bờ biển nước này, song một thị trấn nội địa ít được biết đến vừa trở thành cái tên thể hiện tốt nhất Đại lục.
Khi cải cách kinh tế đầu tiên diễn ra ở Đại lục vào thập niên 1980, Hàng Châu và các đô thị tỉnh Chiết Giang khác như Ninh Ba, Ôn Châu nhanh chóng tham gia, hình thành nên nhiều doanh nghiệp tư nhân, chủ tịch Hikvision Chen Zongnian cho biết. Hikvision là một trong các hãng cung cấp camera giám sát lớn nhất thế giới, ra đời tại Hàng Châu.
“Thế hệ đầu” của doanh nhân thời kỳ này xây dựng các doanh nghiệp phụ thuộc vào sản xuất và lao động không có tay nghề, sản xuất các mặt hàng thường ngày như giày dép, quần áo. Ông Chen cho rằng các công ty trên “táo bạo”, thể hiện ý chí “bạn sẽ thành công nếu bạn cố gắng” - phương châm vốn có ảnh hưởng tâm lý lên thế hệ sau.
Thế hệ doanh nhân thứ nhì đến vào cuối thập niên 1990, đầu thập niên 2000 thì có kỹ năng công nghệ cao hơn. Hiện tại, làn sóng kinh doanh thứ ba vừa nổi lên với các doanh nghiệp sản xuất dịch vụ dựa trên internet, chẳng hạn như nền tảng cho ngôi nhà thông minh và trí tuệ nhân tạo.
Trong số 72 tỉ phú đến từ vùng Chiết Giang có ông Neil Shen, nhà đầu tư mạo hiểm kiêm sáng lập Sequoia Capital China ở Bắc Kinh; ông Ding Lei, nhà sáng lập hãng NetEase ở Bắc Kinh và Frank Wang, nhà sáng lập kiêm CEO hãng sản xuất máy bay không người lái DJI ở Thâm Quyến; và Li Khufu, nhà sáng lập Geely Auto Group - hãng sở hữu thương hiệu Volvo - có trụ sở ở Hàng Châu.
“Người tỉnh Chiết Giang cao hơn đầu và vai của các doanh nhân khác ở Đại lục. Họ có tinh thần hợp tác và tính linh hoạt”, người xuất bản Báo cáo Hurun Rupert Hoogewerf nói với hãng tin CNN. Dù dân tỉnh Chiết Giang chỉ chiếm khoảng 5% dân số Trung Quốc, khu vực này sản sinh ra 15% những người giàu nhất nước, ông Hoogewerf cho biết. Ông Hoogewerf cũng tin rằng Chiết Giang sắp tới sẽ sản sinh thêm nhiều triệu phú, tỉ phú, chủ yếu là nhờ Jack Ma.
“Ông Ma từng làm việc với rất nhiều đối tác ở Trung Quốc”, ông Hoogewerf nói. Trong sáu năm qua, Alibaba chi từ 30 đến 40 tỉ USD cho hơn 100 thương vụ đầu tư và thâu tóm. Hãng kinh doanh ngành tài chính Ant Financial của Alibaba cuối cùng cũng sẽ lên sàn chứng khoán. Ông Hoogewerf nhận định: “Alibaba và Ant Financial tạo ra thêm nhiều người có mặt trong danh sách giàu có của chúng tôi hơn bất cứ công ty nào khác. Họ là ví dụ tuyệt vời cho sức mạnh của sự hợp tác”.
Dù vậy, tỉ phú Ma lại khiêm tốn: “Tôi sẽ không nói rằng Alibaba thành công. Hàng Châu giúp tôi rất nhiều. Tôi sẽ luôn biết ơn thành phố này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.