Khát vọng xây dựng thành phố xanh

16/10/2016 11:19 GMT+7

Là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất và nhập khẩu phân bón tại VN và Campuchia, thời gian gần đây Tập đoàn quốc tế Năm Sao cũng 'lấn sân' sang lĩnh vực bất động sản và đã đạt được nhiều thành công với hàng loạt dự án tại TP.HCM, Long An, Đà Lạt, Vũng Tàu. Trong đó, nổi bật nhất là TP sinh thái Five Star Eco City (Long An) rộng 450 ha.


Báo Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Mười (ảnh), Chủ tịch tập đoàn, về những ước mơ - khát vọng - tầm nhìn đưa Năm Sao trở thành một doanh nghiệp hàng đầu tại VN và vươn tầm thế giới.
Hiện nay, lĩnh vực chính của Tập đoàn quốc tế Năm Sao là sản xuất, nhập khẩu phân bón tại VN và Campuchia, vậy ông có thể chia sẻ đôi điều vấn đề này?
Trải qua hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay Tập đoàn quốc tế Năm Sao đã phát triển thành một tập đoàn kinh tế hàng đầu VN hoạt động trên nhiều lĩnh vực: sản xuất kinh doanh - xuất nhập khẩu phân bón, kinh doanh tổng kho ngoại quan, đầu tư phát triển các dự án bất động sản, đầu tư tài chính và kinh doanh du lịch khách sạn... với hơn 10 công ty và chi nhánh hoạt động tại VN, Mỹ và Campuchia. Hiện uy tín thương hiệu Năm Sao ngày càng được khẳng định trên trường quốc tế.
Trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu phân bón, Tập đoàn quốc tế Năm Sao hiện là thương hiệu nổi tiếng hàng đầu với hai nhà máy phân bón hiện đại bậc nhất trong nước và khu vực. Năm 2003, Tập đoàn quốc tế Năm Sao đầu tư Nhà máy phân bón Năm Sao tại Long An, có công suất 600.000 tấn/năm, với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng, là một trong những nhà máy sản xuất phân bón lớn và hiện đại nhất VN. Bằng những đóng góp to lớn cho nền nông nghiệp VN, Tập đoàn quốc tế Năm Sao đã được Chính phủ hai nước
VN - Campuchia tin tưởng giao nhiệm vụ triển khai xây dựng nhà máy phân bón tại Campuchia có công suất 500.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư trên 80 triệu USD, hiện là nhà máy sản xuất phân bón lớn và hiện đại nhất Đông Nam Á. Đây là dự án quan trọng trong chiến lược hợp tác đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp Campuchia khi cung cấp nhiều sản phẩm phân bón chất lượng cao, giá thành phù hợp, giúp bà con nông dân Campuchia thay đổi cuộc sống ngày càng khá giả, qua đó góp phần thắt chặt và tô thắm tình đoàn kết, hữu nghị hai nước VN - Campuchia.
Ngoài phân bón, được biết Tập đoàn quốc tế Năm Sao cũng phát triển thêm ngành bất động sản với dự án gây tiếng vang là TP sinh thái Five Star Eco City, phải không thưa ông?
Thực ra, hơn 10 năm qua chúng tôi đã chuẩn bị nhiều quỹ đất tại các vị trí đắc địa và triển khai nhiều dự án lớn như: dự án cao ốc văn phòng Five Star Tower (Q.1, TP.HCM) có diện tích mặt bằng 1.500 m2, xây 18 tầng và 3 tầng hầm; dự án căn hộ cao cấp Five Star
Reverse (Q.7, TP.HCM) trên diện tích mặt bằng 1.500 m2; dự án trung tâm thương mại công nghiệp - Five Star Garden (Nam Định) diện tích 20 ha; dự án Five Star Happy Villa Đà Lạt; khách sạn căn hộ cao cấp mặt biển Vũng Tàu Five Star Seavew diện tích 10.000 m2; khu đô thị mới Năm Sao (Long An) có diện tích 20 ha. Đặc biệt, hơn 10 năm qua, tôi đã ấp ủ ước mơ và chuẩn bị mọi nguồn lực, sẵn sàng cho việc phát triển dự án TP sinh thái Năm Sao - Five Star Eco City có quy mô lớn và hiện đại bậc nhất VN, với diện tích 450 ha. Được bao bọc bởi dòng sông Vàm Cỏ tạo nên cảnh quan thoáng đãng, không khí trong lành, mát mẻ, TP sinh thái Năm Sao - Five Star Eco City được chia làm 5 khu vực với đầy đủ tiện ích sống: trường học, bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế, vườn cây ven sông, nhà hàng, hồ bơi... Đặc biệt, tại Five Star Eco City có một sân golf. Đây là sân golf duy nhất tại Long An hiện nay.
Vì sao ông chọn đầu tư TP Năm Sao ở Long An mà không phải ở nơi nào khác?
Tôi sinh ra và lớn lên ở một làng quê nghèo vùng nông thôn phía bắc. 18 tuổi, tôi rời quê ra TP cảng rồi vào TP.HCM lập nghiệp. Cứ sau một ngày lao động vất vả, khi đêm xuống, trong căn nhà nhỏ giữa bịt bùng phố thị tôi lại nghĩ về quê hương, lại thèm được ngồi bên vệ cỏ bờ sông mà ngắm trăng, ngắm sông quê, mà hít thở không khí trong lành của hương đồng cỏ nội. Sau này, khi điều hành một tập đoàn, được đi Đông đi Tây tôi lại nghĩ bao giờ có được một không gian sống vừa có tiện nghi của một đô thị hiện đại của châu Âu, vừa có không khí trong lành thuần khiết như của quê hương tôi buổi sáng? Dù bộn bề với công việc, trong tôi vẫn đau đáu khát vọng về một không gian sống của riêng mình.
Khoảng 10 năm trước, được một người bạn giới thiệu và đưa đi xem khu đất nằm trong quy hoạch “đô thị vệ tinh” cho TP.HCM, tôi thấy mơ ước của mình hiện ra trước mắt. Dự án nằm ở cửa ngõ TP.HCM đi các tỉnh ĐBSCL, cách đô thị mới Phú Mỹ Hưng 15 phút và cách trung tâm TP.HCM 20 phút. Một không gian sống trong lành hòa quyện với cỏ cây hoa lá, tách biệt với khói bụi, ồn ào của TP. Khi đường cao tốc Bến Lức - Long Thành - Dầu Giây được kết nối thì thời gian lưu thông từ dự án Five Star Eco City đến TP.HCM rút ngắn chỉ còn 10 phút.
Khu đô thị sinh thái Năm Sao là một trong những khu đô thị lớn hiện nay, rộng 450 ha ẢNH: CTV
Hiện TP sinh thái Năm Sao đã triển khai đến giai đoạn nào rồi, thưa ông?
Tính đến thời điểm hiện tại, TP sinh thái Năm Sao - Five Star Eco City đã hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng như hệ thống hạ tầng, các dịch vụ cao cấp phục vụ cư dân của TP... Hiện tại đã có hơn 40% nền biệt thự và khu nhà liên kết được khách hàng mua và chuẩn bị xây dựng. Trong đó có một số nghệ sĩ, doanh nhân nổi tiếng như MC - diễn viên Đại Nghĩa, MC - diễn viên Quyền Linh, ca sĩ Duy Mạnh chọn đây là nơi chốn an cư với ước muốn được tận hưởng cuộc sống bình yên thiên nhiên ban tặng sau những ngày giờ lao động cống hiến cho nghệ thuật.
Được biết, với những cống hiến to lớn của mình cho ngành nông nghiệp, bất động sản nói riêng và nền kinh tế hai nước VN - Campuchia nói chung, ông đã được Chính phủ hai nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý?
Tập đoàn và tôi đã được nhà nước và Chính phủ VN - Campuchia trao tặng nhiều danh hiệu - giải thưởng, bằng khen như: thương hiệu Năm Sao được người tiêu dùng bình chọn và tôn vinh trong nhiều năm qua. Mới đây, tôi đã vinh dự được nhận danh hiệu Doanh nhân VN tiêu biểu 2016 do Thủ tướng trao tặng. Được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Quốc vương Campuchia trao tặng Huân chương Công trạng hạng nhất, các bộ, ngành hai nước VN - Campuchia tặng thưởng nhiều bằng khen...
Xin cảm ơn ông!
Song hành với hoạt động kinh doanh, hằng năm Năm Sao luôn chú trọng và phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và “lá lành đùm lá rách” của người VN, bằng việc tài trợ và giúp đỡ đồng bào nghèo, tham gia các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, tiếp sức đến trường với tổng số tiền lên đến nhiều tỉ đồng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.