Khi tỉ phú sống như người nghèo

17/07/2016 21:41 GMT+7

Không ngại đi xe lam, lái ô tô cũ và dùng bữa ở căn tin công ty, nhiều tỉ phú hàng đầu thế giới như Amancio Ortega, Ingvar Kamprad hay Warren Buffett có thói quen sống cực kỳ tiết kiệm.

Tiết kiệm là từ mang tính chủ quan. Thông thường, nó được dùng để mô tả việc ăn uống tại nhà hay bỏ thời gian lướt mạng săn vé máy bay giá rẻ... Song đối với một tỉ phú, tiết kiệm thường đồng nghĩa với việc đi làm trong chiếc áo thun và quần jeans, lái xe Toyota hay Volkswagen, và trong một số trường hợp, là không mua máy bay riêng hay tậu nhà sang để nghỉ mát.
Vài người giàu nhất thế giới đang sống cực kỳ tiết kiệm. Mỗi người trong số họ có những thói quen tằn tiện khác nhau, từ ăn trưa tại căn tin nơi làm việc với nhân viên đến ở trong ngôi nhà chỉ bằng một phần rất nhỏ tài sản của họ. Dưới đây là những đại gia có phong cách sống như thế. Nhiều trong số họ là những nhà từ thiện hào phóng, theo trang Business Insider.
Warren Buffett
Warren Buffett Ảnh: Reuters
Nhà đầu tư huyền thoại có giá trị tài sản ròng 68,1 tỉ USD, là chủ tịch kiêm CEO hãng đầu tư Berkshire Hathaway. Ông hiện sống trong căn nhà mua từ năm 1958 với giá 31.500 USD.
Buffett là một trong những tỉ phú thông thái nhất, tiết kiệm nhất. Dù mang danh hiệu một trong những người giàu nhất hành tinh, ông vẫn giản dị, không mang theo điện thoại di động hay để máy tính trên bàn làm việc. Ông từng có bảng số xe tự chọn có chữ “tiết kiệm”. Khi Bill Gates, người bạn 25 năm, đến thăm ông ở thành phố Omaha, ông tự lái xe đến đón.
Ông cũng có “khẩu vị” đầu tư tương tự như khẩu vị thực sự, khi không chỉ đổ tiền vào Burger King, Dairy Queen và Coca-Cola mà còn dùng các sản phẩm này. Chế độ ăn uống mỗi ngày của ông gồm 5 lon Coca-Cola, Cheetos và khoai tây chip.
Tại cuộc họp cổ đông hằng năm vào năm 2014, tỉ phú này cho hay cuộc sống của ông không bị ảnh hưởng bởi số tiền ông có. “Cuộc đời tôi không thể hạnh phúc hơn thế này. Thực ra cuộc đời tôi có thể tệ hơn nếu tôi có sáu hay bảy căn nhà. Tôi có mọi thứ tôi cần phải có, và tôi không cần nữa vì đến lúc nào đó, nó sẽ chẳng có mấy khác biệt”.
Mark Zuckerberg
Mark Zuckerberg Ảnh: Reuters
Nhà sáng lập trang mạng xã hội Facebook sở hữu 51,5 tỉ USD nhưng vẫn có lối sống tương đối tiết kiệm cùng vợ là Priscilla Chan và cô con gái mới chào đời. Zuckerberg không hề nao núng khi chọn mặc áo thun và quần jean đơn giản. Tháng 12.2015, anh từng tuyên bố sẽ tặng 99% cổ phần Facebook của mình để làm từ thiện.
Zuckerberg từng dùng bữa ăn McDonald's ngay sau khi kết hôn với cô Chan vào năm 2012, tại sân sau căn nhà ở Palo Alto 7 triệu USD của họ. Đây là tài sản khiêm tốn trong thị trường nhà ở đắt đỏ và không đáng bao nhiêu so với tỉ đô mà anh sở hữu.
Carlos Slim Helú
Carlos Slim Helú Ảnh: Reuters
Nắm trong tay 31,6 tỉ USD nhưng tỉ phú sáng lập Grupo Carso, vẫn sống trong ngôi nhà sáu phòng ngủ 40 năm qua. Thay vì chi tiêu tài sản dễ biến động của mình, ông Slim tái đầu tư hàng tỉ USD vào nền kinh tế và vào nhiều doanh nghiệp ông nắm giữ.
Ông từng chia sẻ với hãng tin Reuters rằng sự giàu có giống như một vườn cây ăn quả, vì “những gì bạn cần làm là giúp nó phát triển, tái đầu tư để nó lớn hơn, hoặc đa dạng hóa sang các lĩnh vực khác”.
Tỉ phú 76 tuổi là người giàu nhất Mexico, nhưng ông bỏ qua máy bay, du thuyền riêng và được cho là vẫn chạy chiếc Mercedes-Benz cũ kỹ. Ông cũng vận hành doanh nghiệp như cách ông sống, khi khuyên nhân viên phải luôn “thắt lưng buộc bụng trong giai đoạn thịnh vượng”. Dù vậy, ông Slim cũng tậu một số thứ đắt tiền, trong đó có đồ mỹ nghệ để tưởng nhớ vợ, xì gà Cuba và cả biệt thự 80 triệu USD ở Manhattan (Mỹ).
Charlie Ergen
Charlie Ergen Ảnh: Reuters
Chủ tịch hãng Dish Network vẫn ăn uống đạm bạc hằng ngày dù có 14,4 tỉ USD. Ông nổi tiếng là doanh nhân giản dị và từng cho hay mình có thói quen tiết kiệm nhờ thời thơ ấu của mẹ. “Mẹ tôi đã lớn lên trong thời Đại suy thoái”, ông nói với tờ Financial Times.
Tỉ phú tự thân lập nghiệp này gói bữa trưa với bánh sandwich và thực phẩm của hãng Gatorade trước khi đi làm mỗi ngày. Mới đây, ông còn ở chung phòng với đồng nghiệp khi đi du lịch.
Ingvar Kamprad
Ingvar Kamprad Ảnh: AFP
Tỉ phú sáng lập hãng kinh doanh đồ nội thất IKEA vẫn bay hạng phổ thông và đôi khi đi xe buýt dù là một trong những người giàu nhất châu Âu với 39,3 tỉ USD. Ông cũng dùng bữa ở căn tin của hãng IKEA. Một số người cho rằng ông quá hà tiện khi sở hữu hàng tỉ USD mà vẫn lái xe Volvo có tuổi đời một thập niên và đôi khi đi xe buýt.
Tỉ phú 90 tuổi từng chuyển nhà từ Thụy Điển đến Thụy Sĩ, sống ở đây 40 năm để bớt đóng thuế. Năm 2013, ông quay về Thụy Điển, sống vui vẻ căn nhà trang trại một tầng khiêm tốn.
Amancio Ortega
Amancio Ortega Ảnh: Reuters
Tỉ phú Tây Ban Nha, chủ nhân tập đoàn Inditex sở hữu thương hiệu thời trang Zara, dùng bữa trưa cùng nhân viên tại căn tin trụ sở công ty Zara. Đầu năm nay, ông bước lên bục người giàu thứ nhì hành tinh với 71,1 tỉ USD.
Giàu có không làm thay đổi phong cách sống của ông. Ortega vẫn sống cuộc đời kín tiếng trong nhiều năm và thường xuyên lui tới căn hộ yên tĩnh của mình ở La Coruña (Tây Ban Nha) cùng vợ. Ông cũng hay đến quán cà phê quen thuộc.
Giống như Mark Zuckerberg, tài phiệt giàu nhất châu Âu duy trì “phong cách thời trang” đơn giản gồm áo khoác xanh, sơ mi trắng và quần xám. Một số ý kiến cho rằng ông chẳng hề tiết kiệm khi cũng sở hữu máy bay riêng Bombardier giá 45 triệu USD. Dù vậy, ông không dùng nó thường xuyên vì quá bận rộn với công việc.
Azim Premji
Azim Premji Ảnh: Reuters
Tỉ phú công nghệ giàu nhất Ấn Độ Azim Premji là chủ tịch hãng Wipro, có tài sản 16,6 tỉ USD. Ông luôn nhắc nhân viên phải tắt đèn sau khi rời văn phòng, còn bản thân thì chạy chiếc ô tô secondhand. Ông cũng bay hạng phổ thông và không ngại bước lên chiếc xe lam ba bánh để từ sân bay về nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.