Thu nhập tiền tỉ từ nuôi cừu ở Thủ đô

22/10/2015 12:01 GMT+7

Tận dụng diện tích, nguồn cỏ ở bãi bồi ven sông Hồng, ông Dương Tiến Sử (69 tuổi, ở P.Yên Phụ, Q.Tây Hồ, Hà Nội) đã mạnh dạn đầu tư nuôi cừu và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tận dụng diện tích, nguồn cỏ ở bãi bồi ven sông Hồng, ông Dương Tiến Sử (69 tuổi, ở P.Yên Phụ, Q.Tây Hồ, Hà Nội) đã mạnh dạn đầu tư nuôi cừu và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đàn cừu của ông Sử đang chăn thả dưới chân cầu Vĩnh Tuy - Ảnh: Trần HồĐàn cừu của ông Sử đang chăn thả dưới chân cầu Vĩnh Tuy - Ảnh: Trần Hồ
Khi đi qua cầu Vĩnh Tuy (nối Q.Hai Bà Trưng với Q.Long Biên) ai cũng phải ngỡ ngàng, thích thú nhìn đàn cừu được chăn thả dưới chân cầu. Hằng ngày, buổi sáng từ 9 giờ, buổi chiều khoảng 15 giờ, ông Dương Tiến Sử lại lùa đàn cừu ra bãi bồi ven sông Hồng chăn thả.
Ông Sử cho biết: “Tôi nuôi cừu được hơn 4 năm. Quê tôi Hải Dương, đất nông nghiệp bị lấy làm dự án, mỗi gia đình có mấy sào ruộng, chỉ đủ ăn. Trong một lần lên thăm con học ở Hà Nội, đi qua cầu Vĩnh Tuy, tôi thấy ở bãi bồi ven sông Hồng, đất các dự án chưa sử dụng, nguồn cỏ dồi dào, rộng lớn, khí hậu thích hợp nên tôi quyết định nuôi cừu”.
Năm đầu tiên mới nuôi, ông Sử vào tận Ninh Thuận mua 15 con giống. Sau 4 năm, đàn cừu của ông có lúc lên đến hàng trăm con. Hiện tại, ông chủ yếu nuôi cừu thương phẩm, đồng thời cũng nuôi song song cừu sinh sản.
Ông Sử chia sẻ: “Con cừu tôi thấy là dễ nuôi nhất trong các loại vật nuôi, nó ăn rất ít, không chỉ ăn cỏ mà còn ăn được các loại lá cây, hay thậm chí các loại tinh bột qua chế biến như sắn, ngô, khoai, cám… Trong khi các loại gia súc như: trâu bò, dê, ngựa có thể bị bệnh này sang bệnh khác nhưng cừu không hề có bệnh tật hay ốm đau gì. Cừu cũng thích nghi với khí hậu rất tốt, mùa hè ở Hà Nội không nóng bằng miền Trung được, mùa đông tuy lạnh nhưng chuồng trại kín gió, không cho ăn cỏ lạnh, không chăn thả tự do là được”.
Cũng theo ông, có một điều thú vị, với đàn cừu duy nhất được nuôi ở Hà Nội, làm cho nhiều người, đặc biệt giới trẻ rất tò mò, thích thú… Mỗi dịp đi qua cầu Vĩnh Tuy, nhiều bạn trẻ cố gắng xuống chân cầu để chụp một vài bức hình làm kỷ niệm, thậm chí có nhiều đôi uyên ương đến trang trại của ông để chụp ảnh cưới.
Hiện nay, đàn cừu 65 con đang cho ông Sử một khoản thu nhập rất lớn. Với cừu thương phẩm có giá dao động từ 150 - 170 nghìn đồng/kg, giá cừu sinh sản từ 200 - 250 nghìn đồng/kg. Ông cho biết: “Mỗi năm tôi xuất bán khoảng từ 150 - 200 con, bù mọi chi phí tôi cũng thu về khoảng 1 tỉ đồng”. Ông có dự định mở rộng quy mô nuôi cừu ở Hà Nội cũng như các tỉnh phía Bắc. Bên cạnh đó, ông sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn cách nuôi cừu, cũng như cung ứng cừu giống, nếu người dân muốn nuôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.