Kiến nghị bổ sung đất du lịch là đất phi nông nghiệp

28/08/2017 06:30 GMT+7

Theo HoREA, từ năm 2014 đến nay, cả nước xuất hiện cơn sốt đầu tư phát triển một loại hình sản phẩm bất động sản du lịch mới là các dự án căn hộ khách sạn, biệt thự trong các khu du lịch nghỉ dưỡng (condotel).

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa kiến nghị bổ sung "Đất sử dụng cho du lịch" là một loại hình của đất phi nông nghiệp vào luật Đất đai 2013 để quản lý thống nhất, tạo điều kiện phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn theo định hướng của Bộ Chính trị.
Theo HoREA, từ năm 2014 đến nay, cả nước đã xuất hiện cơn sốt đầu tư phát triển một loại hình sản phẩm bất động sản du lịch mới là các dự án căn hộ khách sạn, biệt thự trong các khu du lịch nghỉ dưỡng (condotel). Năm 2016, tổng nguồn cung căn hộ condotel đã lên đến 16.000 căn; Trong giai đoạn 2017 - 2019, dự kiến trung bình mỗi năm có thêm khoảng 27.000 - 29.000 căn hộ condotel. Tuy nhiên, luật Đất đai 2013 quy định đất phi nông nghiệp là đất ở; đất khu công nghiệp, khu công nghệ cao; khu kinh tế; đất cảng hàng không; đất thương mại, dịch vụ..., chưa đề cập đến đất sử dụng cho du lịch (đất du lịch).
Nhưng trong thời gian qua, một số địa phương đã công nhận "đất du lịch sử dụng ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở", thu tiền sử dụng đất đối với loại đất du lịch này và công bố người mua căn hộ condotel sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài.
Việc làm này của chủ đầu tư là trái với quy định hiện hành của luật Đất đai 2013 do luật quy định loại dự án khu du lịch nghỉ dưỡng chỉ được quyền sử dụng đất có thời hạn, luật Đất đai 2013 không cho phép người mua căn hộ condotel được quyền sử dụng đất du lịch ổn định lâu dài. Vì vậy, HoREA kiến nghị sửa đổi luật Đất đai 2013 để cho phép người mua căn hộ condotel được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài, cũng như cho cá nhân nước ngoài được mua căn hộ condotel để đầu tư. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.