Kiến nghị chính sách hỗ trợ nhà cho thuê 25m2

15/11/2017 22:39 GMT+7

Ngày 15.11, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho biết đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, UBND TP.HCM và các bộ ngành liên quan kiến nghị các chính sách khuyến khích phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ diện tích 25m2.

Theo đó, HoREA kiến nghị Nhà nước có chính sách thí điểm để khuyến khích doanh nghiệp thực hiện loại dự án nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ (khoảng từ 1,5 - 3 triệu đồng/tháng) được tạm hoãn chưa nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong vòng đời của dự án (do luật Đất đai 2013 đã quy định không miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án nhà ở thương mại), được giảm thuế VAT còn 5%, thuế thu nhập doanh nghiệp còn 10%, có chính sách tín dụng ưu đãi... Nếu được hỗ trợ như vậy thì còn có thể giảm thêm giá cho thuê loại nhà này và thu hút thêm nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư, tạo điều kiện cho người thu nhập thấp đô thị thuê được nhà ở giá rẻ.
Chính phủ thí điểm cho doanh nghiệp được đầu tư phát triển phòng ở cho thuê có diện tích dưới 25 m2/phòng; cho phép hạch toán chi phí thực tế để giải phóng mặt bằng các dự án nhà ở xã hội, hiện đang chiếm khoảng 20% giá thành công trình, để góp phần làm giảm giá thành nhà ở xã hội, bởi vì hiện nay doanh nghiệp chỉ được tính chi phí giải phóng mặt bằng rất thấp, chỉ bằng khoảng 20% chi phí thực tế mà doanh nghiệp đã bỏ ra.

tin liên quan

Nhà ở xã hội đang bị 'ngó lơ'
Đó là một trong những nội dung quan trọng mà các thành viên Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị với Vụ Công nghiệp Ban Kinh tế Trung ương tại buổi làm việc vào chiều 8.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.