Kiến nghị hoàn thuế nhập khẩu thủy sản trước, kiểm tra sau

16/04/2016 06:00 GMT+7

Theo quy định hiện nay, hàng thủy sản do nhập khẩu phải kiểm dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm nên thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế sau.

Theo quy định hiện nay, hàng thủy sản do nhập khẩu phải kiểm dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm nên thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế sau.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) vừa gửi kiến nghị đến Bộ Tài chính đề nghị xem xét trình Chính phủ sửa đổi phù hợp quy định tại điểm h, khoản 2, điều 41, Nghị định 83 sao cho các mặt hàng thủy sản không thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau.
Theo quy định hiện nay, hàng thủy sản do nhập khẩu phải kiểm dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) nên thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế sau, hàng nguyên liệu thủy sản nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu cũng thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế sau.
Điều này gây vướng mắc cho các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu thủy sản, bởi gần 90% lượng nguyên liệu thủy sản này là sản xuất hàng xuất khẩu không phải tiêu thụ trong nước.
Hơn nữa, bản chất của kiểm dịch, kiểm tra VSATTP của hàng thủy sản liên quan đến việc kiểm tra chất lượng sản phẩm chứ không liên quan đến tiền thuế phải nộp, nhưng lại bị liệt vào danh sách phải kiểm tra rồi mới hoàn thuế.
Theo các DN nhập khẩu thủy sản, chỉ có những hàng hóa như hóa chất cần kiểm tra chất lượng để xác định mã, xem DN khai tiền thuế có đúng thực tế hay không thì mới cần xem kết quả kiểm tra chất lượng trước khi hoàn thuế cho DN.
Thực tế, kết quả kiểm dịch, kiểm tra VSATTP hàng thủy sản không liên quan đến tiền thuế nhập khẩu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.