Kinh tế Mỹ mất hàng tỉ USD vì Tổng thống Donald Trump

15/10/2017 08:41 GMT+7

Mỹ từ lâu là điểm đến trong danh sách du lịch của nhiều người, song giờ đây, du khách ngoại đang ngày càng thận trọng khi chọn đi Mỹ sau nhiều sắc lệnh về nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump.

Forbes dẫn báo cáo của ForwardKeys, hãng dự báo du lịch châu Âu, cho hay sau khi hai sắc lệnh về nhập cảnh đầu tiên được ban hành vào tháng 1 và tháng 3 năm nay, số lượng du khách quốc tế đến Mỹ giảm mạnh.
Cụ thể, ForwardKeys cho hay số lượng du khách quốc tế đến các sân bay trên cả nước Mỹ hạ 1,3% sau khi lệnh cấm nhập cảnh đầu tiên được ban hành hôm 27.1. Đến ngày 26.6, khi lệnh cấm thứ nhì được ban hành, số du khách ngoại đến Mỹ giảm 2,4%. Giới chuyên gia từng dự báo du khách thăm Mỹ giảm trong tháng 1, khi số người châu Âu muốn đến Mỹ hạ 12%. Dù vậy, số liệu thực tế bị tác động một cách nhanh chóng là điều đáng ngạc nhiên.
Lee Abbamonte, chuyên gia du lịch Mỹ, người từng đến thăm tất cả các nước trên thế giới, cho hay: “Việc cấm nhập cảnh khó hiểu và phức tạp, không làm được gì hơn ngoài việc làm xấu danh tiếng của Mỹ trên toàn thế giới”. Ông Abbamonte cũng cho rằng quá trình kiểm tra nhập cảnh hiện tại là quá nghiêm ngặt và gây nhầm lẫn cho nhiều người nước ngoài.
Vài phần trăm giảm đi trong số du khách ngoại không phải là chuyện nhỏ với kinh tế Mỹ. Năm 2016, ngành du lịch và lữ hành đem về cho nước này 1.500 tỉ USD, tạo ra 7,6 triệu việc làm, theo hãng phân tích thương mại quốc tế SelectUSA. Con số này tương đương 2,7% GDP Mỹ.
Hồi tháng 3, sau khi lệnh cấm nhập cảnh thứ hai được đưa ra, hãng tư vấn và phân tích Oxford Economics nhận định du lịch có thể giảm 8%. Hiện tại, số du khách đến Mỹ hạ tổng cộng 1,4% từ ngày 1.1, trong khi số du khách đến các nước khác thì tăng trung bình 6,4%.
Du lịch là ngành tuyển dụng lao động nhiều thứ bảy ở Mỹ. Năm 2012, gần 84% công ty du lịch tự nhận định mình là doanh nghiệp nhỏ. Với người lao động Mỹ, triển vọng khá ảm đạm.
Trong ba tháng đầu tiên làm tổng thống của ông Donald Trump, số du khách đến Mỹ là 15,8 triệu người, giảm hơn 697.000 người, tương đương 4,2%. Mức giảm trên làm tổn thất 2,7 tỉ USD chi tiêu, theo Tourism Economics.
Tại các thành phố như New York, du khách nước ngoài chi tiêu gấp bốn lần du khách trong nước. Vì vậy, dù lượng khách chỉ giảm nhẹ, tổn thất để lại cho nền kinh tế Mỹ cũng không nhỏ. Theo US Travel, chi tiêu của du khách ngoại trực tiếp hỗ trợ 1,2 triệu việc làm Mỹ và 32,4 tỉ USD tiền lương. Dữ liệu này được xây dựng dựa trên ước tính rằng du khách ngoại thường chi khoảng 4.360 USD khi đến Mỹ chơi 18 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.