Kinh tế Trung Quốc tốt hơn dự báo trong năm 2017

17/01/2018 07:04 GMT+7

Tăng trưởng Trung Quốc năm 2017 vượt mục tiêu của Bắc Kinh. Kinh tế nước này vượt qua cuộc chiến hạ núi nợ khủng và giảm bớt các nhà máy gây ô nhiễm để thể hiện tốt trong năm qua.

Theo AFP, 11 chuyên gia tài chính được khảo sát cho biết nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới tăng trưởng 6,8% trong năm 2017, khá hơn so với mức mục tiêu 6,5% của chính phủ đặt ra. Tăng trưởng trong năm 2017 cũng cao hơn tăng trưởng trong năm 2016, vốn là 6,7% và thấp nhất trong 1/4 thế kỷ.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết ông kỳ vọng tăng trưởng kinh tế nước nhà đạt khoảng 6,9%. Dù vậy, dự báo của ông vẫn vấp phải nhiều lo ngại về độ xác thực của dữ liệu chính phủ Đại lục, sau khi một khu vực ở Thiên Tân là địa phương mới nhất bị phát hiện thổi phồng số liệu kinh tế. Văn phòng Thống kê chính phủ Trung Quốc sẽ công bố số liệu chính thức trong tuần này.
Nhà kinh tế Shaoyu Guo thuộc ngân hàng JP Morgan Chase cho biết: “Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đánh bại các kỳ vọng của thị trường trong năm 2017”. Ông Guo cho biết kinh tế Trung Quốc đi lên trong ba quý đầu năm nay là nhờ đầu tư cơ sở hạ tầng, bất động sản, tình hình tiêu dùng tốt và nhu cầu nước ngoài cải thiện.
Thương mại tiếp tục là động lực chính cho cỗ máy tăng trưởng. Dữ liệu nhập khẩu và xuất khẩu tăng trong năm qua nhờ kinh tế thế giới đi lên và các thị trường quan trọng như Mỹ, châu Âu phục hồi mạnh mẽ. Kinh tế Trung Quốc cải thiện bất chấp chính phủ nước này nỗ lực giảm núi nợ, và giảm vấn đề ô nhiễm. Đây là hai động thái vốn được dự báo sẽ kiềm chế tăng trưởng GDP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.