Lao động nước ngoài tại VN sẽ phải đóng BHXH

19/04/2017 09:01 GMT+7

Đây là quy định mới trong dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) về BHXH bắt buộc đối với người lao động (NLĐ) là công dân nước ngoài làm việc tại VN, đang được Bộ LĐ-TB-XH lấy ý kiến.

Theo đó, Bộ LĐ-TB-XH đề xuất đối tượng là NLĐ nước ngoài làm việc tại VN tham gia BHXH bắt buộc sẽ được thực hiện với cả 5 chế độ: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất. Quy định áp dụng cho NLĐ nước ngoài có hợp đồng từ 1 tháng trở lên. Tiền lương tính đóng BHXH gồm mức lương, phụ cấp và các khoản bổ sung theo quy định của pháp luật VN. Mức đóng BHXH áp dụng hằng tháng là 8% lương vào quỹ hưu trí và tử tuất.
Chủ doanh nghiệp đóng tối đa bằng 18% tháng lương chi trả cho NLĐ, gồm 3% vào quỹ ốm đau và thai sản; 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất và 1% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đối với NLĐ hết hạn hợp đồng, không làm việc tiếp, NLĐ hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng không còn cư trú tại VN nếu có yêu cầu sẽ được hưởng BHXH 1 lần.
Theo Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB-XH), từ năm 2011 - 2016, số NLĐ nước ngoài tại VN đã tăng từ 63.557 người lên 83.046 người. Số NLĐ nước ngoài làm việc dưới 1 năm chỉ chiếm 4,4%. Việc áp dụng BHXH đối với NLĐ là công dân nước ngoài làm việc ở VN cũng sẽ mở cơ hội cho NLĐ VN đi làm việc ở nước ngoài được tiếp cận thêm các chế độ BHXH của quốc gia mà NLĐ đến làm việc. Dự kiến, nghị định sẽ có hiệu lực từ ngày 1.1.2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.