LHQ công bố 10 phương thức tạo dựng nền Kinh tế Số hoá

17/10/2016 08:00 GMT+7

Tổ chức Liên minh không tiền mặt (Better Than Cash) thuộc Liên Hiệp Quốc vừa công bố báo cáo về 10 bước đi giúp chính phủ và doanh nghiệp từ bỏ nền kinh tế nặng tiền mặt và tiến dần đến các phương thức thanh toán điện tử.

Có nhiều bằng chứng cho thấy ích lợi của việc chuyển đổi từ phương thức thanh toán tiền mặt sang điện tử, nhưng đối với các chính phủ, việc tự ứng dụng phương thức này vẫn đang là một trở ngại. Một phần nguyên nhân là vì để xây dựng thành công một nền kinh tế mà ở đó phương thức thanh toán điện tử có mặt rộng khắp, đòi hỏi nỗ lực hợp tác từ cả khu vực công và tư nhân. Vì thế, từ dữ liệu nghiên cứu được phân tích, báo cáo đã xác định 10 nhân tố tác động mạnh mẽ, thúc đẩy việc hình thành các nền kinh tế mà ở đó phương thức thanh toán điện tử được phổ biến rộng rãi. Đó là:
1. Phát triển cơ sở hạ tầng chấp nhận thanh toán đối với các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ nhằm ứng dụng sâu rộng đối với khách hàng và các doanh nghiệp lớn hơn.
2. Vận dụng các mạng lưới và nền tảng sẵn có nhằm phân phối các sản phẩm và dịch vụ thanh toán điện tử, từ đó mở rộng các phương thức thanh toán điện tử một cách nhanh chóng và đạt hiệu quả chi phí.
3. Tạo dựng cơ sở hạ tầng điện tử chung cho các doanh nghiệp nhằm giảm thiểu rào cản gia nhập và cải tiến công nghệ trong cả khu vực công và tư nhân.
4. Tạo dựng khả năng tương tác nhằm phá bỏ rào cản giới hạn giao dịch điện tử trong một nền tảng thanh toán duy nhất, từ đó gia tăng khả năng ứng dụng và chấp nhận thanh toán.
5. Phát triển chương trình nhận diện chuyên biệt để các doanh nghiệp thuộc cả khu vực công và tư nhân đều có thể tham gia được nhằm xác định các bên có thể thúc đẩy thanh toán điện tử và đảm bảo việc tiếp cận tài chính cho tất cả mọi người. Các chương trình bảo vệ người dùng được xem là thiết yếu nhằm đảm bảo tính bảo mật, an toàn và khả năng quản lý dữ liệu.
6. Số hoá các quy trình sử dụng thông thường mà người dùng cá nhân thường sử dụng trong giao dịch nhằm gia tăng sự tiện dụng và tần suất sử dụng thanh toán và giao dịch điện tử.
7. Số hoá thanh toán chính phủ nhằm phát triển môi trường thanh toán điện tử thông qua tiết kiệm chi phí giao dịch và gia tăng khả năng tiếp cận của người dân với các phương thức này.
8. Số hoá việc phát hành biên lai chính phủ nhằm tăng tính tiện dụng của các phương thức thanh toán điện tử đối với người dùng cá nhân và doanh nghiệp, từ đó giảm thiểu thất thoát, và giúp tăng trưởng doanh thu. Việc hợp tác với khu vực tư nhân là điều tối quan trọng.
9. Tạo dựng hệ thống pháp lý nhằm thúc đẩy cải tiến công nghệ và việc sử dụng có trách nhiệm, thông qua việc thấu hiểu những khác biệt và rào cản của pháp luật hiện hành, đồng thời kết nối các bên liên quan.
10. Ban hành các chính sách khuyến khích và cải thiện tính tiện lợi của thanh toán điện tử nhằm ứng dụng nhanh chóng và rộng khắp phương thức thanh toán điện tử.
Thúc đẩy tài chính số sẽ mang lại nhiều ích lợi cho nền kinh tế
Báo cáo mới được đưa ra ngay sau khi Viện Nghiên cứu Toàn cầu McKinsey cho rằng cho đến năm 2025 nền Tài chính Số có thể mang đến 3,7 nghìn tỉ USD tăng trưởng GDP, tạo ra thêm 95 triệu việc làm trên mọi lĩnh vực và giúp giảm thất thoát 110 tỉ USD hằng năm ở các quốc gia đang phát triển.
Việt Nam hiện đã gia nhập Liên minh Không tiền mặt và đang tích cực triển khai Chiến lược Phát triển các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong giai đoạn 2016 – 2020 và hướng đến năm 2030. Đồng thời, Việt Nam cũng đang trong quá trình xây dựng Chiến lược Tài chính cho mọi người ở cấp độ quốc gia nhằm thúc đẩy khả năng tiếp cận tài chính theo quy định chính thức cho người dân, trong đó việc phát triển hệ thống thanh toán dự kiến sẽ là một trong những nhân tố thiết yếu. Hiện nay, có đến 69% người trưởng thành tại Việt Nam chưa sở hữu các tài khoản tài chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.