Lò mổ hiện đại 'chết' vì lò mổ lậu

Chuyện xảy ra ở Sóc Trăng, một lò mổ hiện đại đầu tư hàng chục tỉ đồng hoạt động chỉ 6 tháng đã phải treo biển rao bán. Nguyên do, chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, không giữ đúng cam kết chấm dứt các lò mổ heo lậu .

Ông Lý Minh Chánh, Chủ DNTN vựa heo Tý (P.8, TP.Sóc Trăng), cho biết năm 2014, tỉnh Sóc Trăng quy hoạch đặt mục tiêu 100% gia súc, gia cầm được giết mổ tập trung để năm 2015 chấm dứt hoạt động 42 điểm giết mổ nhỏ lẻ và 3 cơ sở giết mổ nằm trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo vệ sinh thú y; nâng cấp 6 lò giết mổ không đáp ứng điều kiện nhưng nằm trong quy hoạch, di dời 4 lò mổ vào khu quy hoạch. Ngoài ra, tỉnh còn kêu gọi đầu tư mới 3 lò mổ tại TP.Sóc Trăng, H.Trần Đề và TX.Vĩnh Châu.
Theo lời kêu gọi ấy, ông Chánh đã đầu tư 35 tỉ đồng xây dựng lò giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, có diện tích hơn 12 ha, nằm cách xa khu dân cư, đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh môi trường. Công suất giết mổ mỗi ngày 800 con heo, 300 trâu, bò và 3.000 con gia cầm.
6 tháng lỗ 4 tỉ đồng
Nhưng sau khi lò mổ tại TP.Sóc Trăng của ông Chánh được xây dựng, đưa vào hoạt động, hầu hết các điểm giết mổ nhỏ lẻ và các lò giết mổ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nằm trong khu dân cư vẫn không bị “quy hoạch” như cam kết của tỉnh, mà hoạt động rầm rộ. Đặc biệt, những lò mổ ngoài quy hoạch nằm giáp ranh TP.Sóc Trăng, trên địa bàn H.Mỹ Xuyên đua nhau hạ giá giết mổ ở mức thấp, nên có ngày không khách hàng nào đem heo, bò, gà, vịt… đến lò giết mổ của ông thuê. Vì thế, lò mổ hiện đại chỉ hoạt động 10% công suất, doanh thu khoảng 2 triệu đồng/ngày, trong khi để tồn tại thì phải đạt doanh thu trên 22 triệu đồng/ngày.
“Mỗi tháng tôi phải đóng lãi ngân hàng 250 triệu đồng, trả lương nhân viên, chi phí bảo trì thiết bị, vệ sinh môi trường, xử lý nước thải… Đến nay, chưa đầy nửa năm hoạt động, DN đã lỗ hơn 4 tỉ đồng. Chúng tôi đã kêu cứu nhiều nơi nhưng đâu vẫn vào đấy. Môi trường đầu tư không minh bạch đã đẩy chúng đôi đến bờ vực phá sản. Để cắt lỗ, không còn cách nào khác, tôi đã treo bảng bán lò mổ dù chịu lỗ 5 - 7 tỉ đồng nữa”, ông Chánh bức xúc.
Lò giết mổ ở xã Đại Tâm xả chất thải gây ô nhiễm nghiêm trọng Ảnh: Hoàng Vân
"Ưu ái" lò giết mổ gây ô nhiễm
Trong khi lò mổ hiện đại, đảm bảo môi trường phải đóng cửa, thì nhiều hộ dân ở ấp Tâm Phước, xã Đại Tâm (H.Mỹ Xuyên) bức xúc vì lò giết mổ gia súc tập trung do bà Diệp Thị Bảy làm chủ (thuộc xã Đại Tâm), nằm trong khu dân cư, gây ô nhiễm trầm trọng vẫn hoạt động, cho dù tỉnh đã yêu cầu di dời. Lò giết mổ xây dựng từ năm 2006, công suất thiết kế 100 - 120 con heo/ngày nhưng lại tổ chức giết mổ lên đến 220 con/ngày, gây ô nhiễm nặng nề, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Nhiều người phản ánh từ khi có lò giết mổ này, nước thải, phân heo… xả thẳng xuống kênh khiến dòng kênh đen ngòm, hôi thối, nước kênh không thể dùng tưới tiêu khiến rau màu thiếu nước, chết hết. Bà con đã nhiều lần bức xúc phản ánh nhưng chủ lò mổ không quan tâm.
Ông Nguyễn An Thanh, Trưởng trạm thú y H.Mỹ Xuyên, xác nhận qua kiểm tra, lò mổ gia súc tại xã Đại Tâm đang giết mổ vượt công suất từ 100 - 120 con/ngày, làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường xung quanh. Trạm thú y H.Mỹ Xuyên đã đề nghị UBND huyện chỉ đạo sớm cho di dời lò giết mổ. Tuy nhiên, chủ lò mổ vẫn cố tình không thực hiện cam kết di dời, thậm chí còn nâng công suất giết mổ lên gấp đôi khiến tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư càng nghiêm trọng hơn.
Điều đáng nói, dù tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo di dời cơ sở giết mổ gia súc tại xã Đại Tâm nhưng ông Đào Đắc Hùng, Phó chủ tịch UBND H.Mỹ Xuyên, lại xin cho lò giết mổ này hoạt động đến hết năm 2016. Trong công văn gửi Sở NN-PTNT, ông Hùng cho rằng số heo giết mổ hiện tại đã lên đến 220 con/ngày nhưng quy hoạch chỉ còn 50 con/ngày là chưa hợp lý. Ông Hùng cũng kiến nghị cho điều chỉnh lại quy hoạch theo hướng đảm bảo giữ nguyên công suất giết mổ thực tế 220 con heo/ngày; gia hạn việc di dời lò mổ này đến hết năm 2016 và tỉnh phải có chính sách hỗ trợ di dời lò mổ khỏi khu dân cư. Chính sự ưu ái bất thường này đang góp phần khiến nhà đầu tư chân chính thua lỗ, còn người dân hằng ngày phải hứng chịu ô nhiễm nghiêm trọng.
Chiều 12.5, tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa 14 và đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng nhiệm kỳ 2016 - 2021 (tổ chức tại P.8, TP.Sóc Trăng), ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, cho biết đã nắm được thông tin DN rao bán lò mổ vì lỗ nặng. Ông Thể yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh cùng các ngành chức năng phải đi thực tế để giải quyết bức xúc của chủ DN, không để DN đầu tư theo chủ trương kêu gọi của tỉnh mà lại gặp khó khăn, kinh doanh không hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.