Lo vì mai nở sớm

04/12/2016 09:21 GMT+7

Còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng mai vàng trong vườn đã đồng loạt nở rộ khiến nhiều người trồng mai ở Vĩnh Long, Bến Tre... khóc ròng.

Ông Bùi Hoàng Long (xã Bình Hòa Phước, H.Long Hồ), buồn bã: “Mấy ngày nay, gần 50 gốc mai của tôi đồng loạt trổ bông, có gốc đã trổ sạch nụ, khiến cả nhà đứng ngồi không yên. Hiện mọi người đang xúm nhau lảy bông để vớt vát, nhưng chắc cây khó ra hoa vào dịp tết do thời gian quá cận kề. Năm nay, nếu không có mai bán chắc cả nhà phải… nhịn tết vì mọi thứ chỉ trông chờ vào đó”.
Nhiều nghệ nhân ở làng mai vàng Phước Định (ấp Phước Định 2, xã Bình Hòa Phước, H.Long Hồ, Vĩnh Long) cho biết năm nay mưa nhiều, sau đó nắng nóng kéo dài, thỉnh thoảng lại có những trận mưa lớn nên mai nở hoa sớm. Làng mai này hiện có khoảng 550 gốc mai từ 50 - 100 tuổi; 10.800 gốc từ 20 - 50 năm tuổi; trên 20.000 gốc mai dưới 20 năm tuổi. Tết năm nay, người dân trong làng chuẩn bị hơn 4.000 gốc mai để cung cấp ra thị trường. Tuy nhiên, hiện có hơn 30% số mai bán tết của làng đã trổ hoa, với tỷ lệ từ 30 - 70%, có nhiều cây hoa đã nở sạch. Giải pháp tình thế mà các nghệ nhân áp dụng để khắc phục tình trạng trên là lặt bỏ những hoa nở sớm, tỉa cành, đắp gốc... “Làm vậy nhưng hy vọng những cây mai này có thể ra nụ lại vào đúng dịp tết không cao, bởi chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến tết”, một nghệ nhân cho biết.
Tại “Vương quốc hoa kiểng” Cái Mơn (Bến Tre), nhiều nhà vườn trồng mai vàng cũng khóc ròng vì mai tết nụ đã “nứt nanh”, chuẩn bị ra hoa hàng loạt. Ông Nguyễn Văn Tùng (35 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Thành, H.Chợ Lách, Bến Tre), cho biết mai tết ở xứ Cái Mơn chủ yếu là mai kiểng mini, có nhiều cỡ, giá trung bình khoảng 200.000 đồng/gốc. “Gia đình tôi chuẩn bị 300 gốc, hy vọng sẽ bán được 60 triệu, trừ công chăm sóc, vận chuyển cũng còn lời khoảng 20 - 30 triệu đồng ăn tết. Vậy mà mới tháng này mai đã “nứt nanh” hết sạch. Mai nở sớm kiểu này, dân trồng mai ở xứ Cái Mơn thiệt hại tiền tỉ chứ không ít”, ông Tùng cho biết.
Theo ông Trần Văn Thành, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành, năm nay làng hoa kiểng Cái Mơn sản xuất khoảng 7 triệu sản phẩm hoa kiểng phục vụ tết, giảm hơn 10% so với năm rồi do hạn mặn hoành hành; trong đó có khoảng 2 triệu gốc mai vàng. "Điều khiến chúng tôi đau đầu là khoảng 50% lượng mai tết trong xã đã được thương lái các nơi đến đặt mua, nhưng hiện mai tàng tại nhiều vườn đã nở hết, chỉ còn lại mai kiểng bonsai chỉ mới hé nụ xanh xanh. Đà này, khả năng nhà vườn không đủ lượng mai giao cho khách hàng theo hợp đồng là khó tránh khỏi”, ông Thành lo lắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.