Lợi nhuận giảm 40%, Samsung dự báo năm 2016 đầy khó khăn

28/01/2016 16:33 GMT+7

Ông lớn công nghệ Samsung Electronics vừa báo cáo lợi nhuận ròng quý 4/2015 giảm 40%. Nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới đang gặp sức ép lớn từ các đối thủ như Apple, Huawei và Xiaomi.

Ông lớn công nghệ Samsung Electronics vừa báo cáo lợi nhuận ròng quý 4/2015 giảm 40%. Nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới đang gặp sức ép lớn từ các đối thủ như Apple, Huawei và Xiaomi.

Ảnh: ReutersẢnh: Reuters
Theo AFP, Samsung Electronics hôm nay 28.1 công bố lợi nhuận ròng quý 4/2015 giảm 40% vì mảng di động từng ăn nên làm ra hiện gặp khó vì nhu cầu smartphone và giá chip giảm.
Samsung đang chịu áp lực từ cả hai đầu phân khúc trong thị trường điện thoại thông minh, với đối thủ Mỹ Apple và các nhà sản xuất khác với giá cả mềm hơn như Huawei và Xiaomi của Trung Quốc.
Lợi nhuận ròng của Samsung từ tháng 10 đến tháng 12.2015 là 3.220 tỉ won, tương đương 2,7 tỉ USD, dưới ngưỡng giới phân tích kỳ vọng và giảm 39,7% so với một năm trước. Lợi nhuận hoạt động thì tăng 16,1% so với năm ngoái và đúng như ước tính trước đó.
Lợi nhuận quý 4/2015 giảm khi Samsung cũng không tránh khỏi các biến động tiêu cực trong kinh tế toàn cầu, bao gồm chuyện giá dầu lao dốc, nhu cầu máy tính cá nhân và công nghệ thông tin yếu đi khiến giá cả chip DRAM và màn hình LCD đi xuống.
Việc đồng won Hàn Quốc mạnh lên so với các đồng tiền chính khác cũng đồng nghĩa với việc tác động ngoại hối tích cực trong quý 3/2015 bị chuyển thành tác động tiêu cực. Sau báo cáo doanh thu, cổ phiếu Samsung sụt 2,4%.
Ông lớn công nghệ Hàn Quốc cũng cho hay 2016 sẽ là năm đầy thách thức với hãng này trong việc duy trì doanh thu “vì các trở ngại trong môi trường kinh doanh và nhu cầu công nghệ thông tin giảm”. Cảnh báo của Samsung đưa ra một ngày sau khi cổ phiếu Apple giảm hơn 6,5%, mức giảm lớn nhất trong hai năm qua khi hãng này dự báo quý đầu tiên doanh số sụt giảm trong 13 năm qua.
Theo Reuters, việc kinh tế Trung Quốc giảm tốc và tiền tệ thị trường mới nổi suy yếu đang làm giảm doanh số bán hàng của nhiều thiết bị điện tử khác nhau, từ tivi cho đến máy tính cá nhân. Không chỉ có Samsung và Apple, nhiều nhà cung cấp linh kiện của họ và toàn ngành công nghiệp đều gặp khó.
“Nhu cầu IT yếu sẽ khiến việc duy trì lợi nhuận năm 2016 bằng với năm trước đó trở nên khó khăn”, thông báo của Samsung cho biết, bổ sung rằng điều kiện kinh doanh đầy thử thách sẽ tồn tại trong quý này và kéo dài đến nửa đầu năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.