Lương theo sản phẩm có phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc?

13/11/2017 07:45 GMT+7

Theo quy định của luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), từ ngày 1.1.2018, tiền lương hằng tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Tuy nhiên, các khoản bổ sung khác nào phải đóng BHXH… là vấn đề mà nhiều người sử dụng lao động và người lao động muốn làm rõ thêm chi tiết.
Chị Lâm Kiều Trinh, Giám đốc Công ty TNHH H.L (Q.10, TP.HCM) với khoảng 20 lao động được hưởng thêm tiền lương theo doanh số sản phẩm và tiền tăng ca, thắc mắc: “Như vậy, tiền lương vượt trội này có phải là khoản bổ sung khác, có đóng BHXH hay không?”.
Ngày 8.11, bà Nguyễn Thị Thu, Phó giám đốc BHXH TP.HCM, cho hay từ ngày 1.1.2018, tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc vẫn là tiền lương theo ngạch, bậc; các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có), bao gồm cả hệ số chênh lệch bảo lưu theo quy định của pháp luật về tiền lương. Các khoản trợ cấp tăng thêm khác không tính để đóng BHXH. Các khoản bổ sung khác được hiểu là các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận, được thể hiện trong hợp đồng lao động và được trả thường xuyên trong mỗi kỳ lương. “Như vậy, các khoản bổ sung không mang tính chất cố định và không xác định được mức tiền cụ thể, như lương được trả thêm do làm theo sản phẩm thì không tính để đóng BHXH bắt buộc”, bà Thu nói.
Theo bà Nguyễn Ngọc Lan, Phó trưởng ban Thu (BHXH VN), tiền lương làm căn cứ đóng BHXH từ ngày 1.1.2018 không phải là toàn bộ thu nhập thực tế như nhiều người lầm tưởng. Tiền lương làm căn cứ đóng BHXH chỉ bao gồm những khoản cố định, được thể hiện trên hợp đồng lao động. Trong đó, phụ cấp lương là khoản bù đắp các yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp của công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động như: phụ cấp chức danh, phụ cấp trách nhiệm, độc hại, nặng nhọc, nguy hiểm, thâm niên, phụ cấp khu vực và các khoản khác có tính chất tương tự. Các khoản bổ sung khác là khoản bổ sung có liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động.
Ông Nguyễn Duy Cường, Phó vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB-XH), cho biết các nội dung đóng BHXH được quy định rõ tại điều 30 của Thông tư số 59/2015, chỉ những nhóm phụ cấp lương xác định được cùng mức lương, có tính thường xuyên và ổn định sẽ được tính đóng BHXH. 14 khoản thu nhập không tính đóng BHXH từ 1.1.2018, bao gồm: tiền thưởng theo quy định của bộ luật Lao động 2012; tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; tiền hỗ trợ xăng xe; tiền hỗ trợ điện thoại; tiền hỗ trợ đi lại; tiền hỗ trợ giữ trẻ; tiền hỗ trợ nhà ở; tiền hỗ trợ nuôi con nhỏ; tiền hỗ trợ người lao động có thân nhân bị chết; tiền hỗ trợ lao động có người thân kết hôn; tiền hỗ trợ khi sinh nhật của người lao động; tiền trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động theo khoản 11, điều 4 Nghị định 05/2015/NĐ-CP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.