Mexico thua Mỹ trong trận chiến cá ngừ

28/10/2017 16:54 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa giành được chiến thắng trước Mexico trong một trận chiến thương mại kéo dài.

Theo CNN, Mỹ và Mexico đã tranh cãi về cách cá ngừ được đánh bắt ở Mexico trong suốt nhiều năm. Cụ thể, các quan chức Mỹ cho rằng ngư dân nước láng giềng đã được phép giết chết cá heo trong khi họ đánh bắt cá ngừ. Do đó, Mỹ không đồng ý khi tất cả sản phẩm cá ngừ Mexico bán ở Mỹ đều được dán nhãn “sản phẩm an toàn với cá heo”. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Mexico đã phủ nhận cáo buộc trên, nói rằng ngành đánh bắt cá của họ đều tuân thủ nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Hồi cuối tháng 4.2017, WTO đã cho phép Mexico áp đặt mức thuế lên đến 163 triệu USD đối với hàng xuất khẩu của Mỹ. Đây là khoản tiền tương đương với những gì mà Mexico đã mất vì bị Mỹ phạt một cách không công bằng trong vụ cá ngừ. Nhưng trong một tiến trình riêng biệt trong tuần này, WTO lại bất ngờ tuyên bố yêu cầu dán nhãn của Mỹ hiện nay là hợp lý, tuân thủ theo các tiêu chuẩn đã được Bộ Thương mại Mỹ điều chỉnh lại hồi năm ngoái đối với mặt hàng cá ngừ. Nói cách khác, điều này đồng nghĩa với việc nền kinh tế lớn nhất thế giới không hề đối xử phân biệt đối với cá ngừ Mexico.
“Tôi hài lòng khi WTO đã đồng ý với những bằng chứng cho thấy yêu cầu dán nhãn của Mỹ đối với sản phẩm cá ngừ là chính xác và công bằng”, Robert Lighthizer, đại diện Bộ Thương mại Mỹ, nói.
Về phần mình, Bộ Kinh tế Mexico cho biết họ sẽ kháng cáo quyết định của WTO. Xuất khẩu cá ngừ của Mexico sang Mỹ trung bình đạt khoảng 15 triệu USD/năm trong 5 năm qua, chiếm gần 3% tổng lượng cá ngừ nhập khẩu vào Mỹ.
Phán quyết của WTO được đưa ra vào thời điểm quan trọng khi lãnh đạo của ba nước Canada, Mexico và Mỹ đang đám phán lại Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA). Vòng đàm phán mới nhất của NAFTA đã kết thúc vào tuần trước trong bầu không khí ảm đạm khi các nhà đàm phán vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.