Mỹ đánh thuế dầu diesel sinh học nhập khẩu từ Argentina và Indonesia

25/08/2017 11:52 GMT+7

Mỹ vừa thông báo mức thuế nhập khẩu mới đối với dầu diesel sinh học của Argentina và Indonesia.

Theo Channel News Asia, động thái trên được đưa ra sau khi Hội đồng sản xuất diesel sinh học Quốc gia Mỹ (NBB) phàn nàn rằng Argentina và Indonesia đã nhận được trợ cấp không chính đáng của chính phủ để tạo ra cạnh tranh không lành mạnh.
“Mỹ đánh giá cao mối quan hệ với Argentina và Indonesia, nhưng ngay cả những quốc gia thân thiện cũng phải tuân theo các quy tắc”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói trong một tuyên bố. Đồng thời ông cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tiến hành kiểm soát chặt chẽ các mối quan hệ thương mại nhằm chấm dứt sự mất cân bằng trong các mối quan hệ thương mại song phương, một trong những trọng tâm của chương trình nghị sự kinh tế quốc gia.
Theo Bộ Thương mại Mỹ, nhập khẩu dầu diesel sinh học từ Argentina và Indonesia trong năm 2010 lần lượt là 1,2 tỉ USD và 268 triệu USD. Theo nhận định sơ bộ từ phía Mỹ, dầu diesel sinh học từ Argentina đã nhận được trợ cấp với tỷ lệ từ 50,3% đến 64,2%, trong khi đó tỷ lệ của Indonesia vào khoảng từ 41% đến 68,3%.
Hiện quyết định thu thuế này mới chỉ là sơ bộ. Dự kiến đến ngày 7.11 chính quyền Tổng thống Trump sẽ đưa ra thông báo cuối cùng. Tuy nhiên, theo Bộ Thương mại Mỹ, các cơ quan hải quan Mỹ đã có thể bắt đầu thu tiền mặt đối với sản phẩm dầu diesel sinh học từ Argentina và Indonesia dựa trên mức trợ cấp cụ thể mà từng nhà sản xuất nhận được từ phía chính phủ.
Bộ trưởng Thương mại Indonesia, ông Enggartiasto Lukita, nói Jakarta đang xem xét quyết định của Mỹ và sẽ có kế hoạch phản đối. “Chúng tôi đã chứng minh rằng yếu tố trợ cấp không tồn tại”, ông Lukita nói với các phóng viên.
Theo dữ liệu của NBB, Indonesia đã xuất khẩu khoảng 4,2 triệu mét khối dầu diesel sinh học sang Mỹ trong năm 2016, tăng so với 2,7 triệu mét khối vào năm trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.