Mỹ lần đầu tiên xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

22/07/2017 11:23 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue cho biết các quan chức Trung Quốc đã đồng ý cho phép nhập khẩu gạo của Mỹ lần đầu tiên.

Theo Reuters, thỏa thuận trên được hoàn thành sau hơn một thập niên thương lượng giữa các quan chức Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) và chính phủ Trung Quốc. Đại lục đã mở cửa thị trường gạo từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2001. Tuy nhiên, gạo Mỹ đã bị cấm nhập khẩu vì không đáp ứng được các quy trình kiểm dịch thực vật chặt chẽ giữa hai bên.
“Chúng tôi đã chờ đợi một thập niên để ký kết hiệp định này và các thành viên của chúng tôi đang khá lo lắng trong việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc đối với gạo an toàn, chất lượng cao từ Mỹ”, Betsy Ward, Chủ tịch Hiệp hội Lúa gạo Mỹ, nói trong một tuyên bố.
Trung Quốc là thị trường tiêu dùng gạo lớn nhất thế giới, với mức nhập khẩu mỗi năm vào khoảng 5 triệu tấn. Theo Hiệp hội Lúa gạo Mỹ, quốc gia đông dân nhất thế giới có thể tiêu thụ toàn bộ vụ lúa ở Mỹ trong vòng chưa đầy hai tuần. Do đó, quyết định cho phép nhập khẩu gạo từ phía Đại lục sẽ là cơ hội lớn để nông dân Mỹ tiếp cận với một thị trường khổng lồ, đầy tiềm năng.
Bất chấp những bất đồng gần đây trong các lĩnh vực thương mại khác, động thái này là một dấu hiệu tích cực cho thấy quan hệ thương mại nông nghiệp Trung - Mỹ đang được tăng cường dưới thời Tổng thống Donald Trump. Tháng trước, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã nhập khẩu thịt bò Mỹ lần đầu tiên sau 14 năm cấm vận. Tuần trước, các thương gia Trung Quốc đã ký hợp đồng trị giá khoảng 5 tỉ USD để mua 12,53 triệu tấn đậu nành Mỹ cùng 371 tấn thịt bò và thịt lợn.
Ông Carl Brothers, Chủ tịch Ủy ban Chính sách thương mại Quốc tế Lúa gạo Mỹ, cho biết Trung Quốc dự kiến sẽ gửi thanh tra viên đến thăm các cơ sở sản xuất gạo ở Mỹ để đảm bảo những lô hàng nhập khẩu không có sâu bệnh dịch hại nào.
Hiệp hội của nông dân trồng lúa ở bang California đã có khách hàng ở Trung Đông và các nơi khác tại châu Á, nhưng Stuart Hoetger, một nhà buôn gạo tại California’s Calrose Co-op, vẫn hi vọng gạo từ các nhà bán lẻ cũng sẽ nhanh chóng được phép xuất khẩu sang Trung Quốc. “Tôi không nghĩ rằng điều đó sẽ diễn ra chỉ sau một đêm, nhưng tôi tin rằng nhu cầu nhập khẩu sẽ tăng lên đáng kể”, ông Hoetger nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.