Mỹ lần đầu xuất khẩu ròng khí đốt trong 60 năm

30/11/2016 07:29 GMT+7

Mỹ vừa đạt cột mốc năng lượng mới sau khi khối lượng khí tự nhiên xuất khẩu trong tháng 11 vượt mức nhập khẩu cùng kỳ.

Russia Today dẫn nguồn Bộ Năng lượng Mỹ cho biết nền kinh tế số một thế giới vừa trở thành nhà xuất khẩu ròng khí tự nhiên lần đầu tiên trong gần sáu thập niên. Xuất khẩu khí đốt đạt tổng cộng 7,4 tỉ feet khối mỗi ngày trong tháng này, nhiều hơn mức nhập khẩu 7 tỉ feet khối mỗi ngày, số liệu từ S&P Global Platts cho thấy.
Những con số kỷ lục đạt chưa đầy một năm sau khi Quốc hội Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu thô tồn tại 40 năm. Các nhà sản xuất toàn cầu hiện phải đối phó với tác động gia tăng của việc ngành năng lượng Mỹ đang nhanh chóng mở rộng thị phần, bù đắp tổn thất vì giá cả thấp lâu dài.
Theo giới phân tích, Mỹ có thể trở thành nước nhập khẩu ròng trở lại vì thời tiết lạnh có thể kích thích nhu cầu khí tự nhiên ở thị trường trong nước. Cùng lúc, mức tăng trong doanh số ở nước ngoài có lợi cho sự phát triển của ngành công nghiệp vốn sản xuất nhiều hơn mức tiêu thụ của thị trường địa phương.
Xuất khẩu khí tự nhiên của Mỹ tăng hơn 50% trong sáu năm qua. Theo ước tính của Citigroup, Mỹ sẽ xuất khẩu lượng khí đốt bằng 1/5 lượng tiêu thụ hằng năm trong vòng bốn năm. Nước này được cho là sẽ trở thành nhà sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng cho xuất khẩu lớn thứ ba thế giới vào năm 2020.
Canada và Mexico là hai khách hàng của khí đốt Mỹ. Xuất khẩu sang Mexico hồi tháng 8 đạt kỷ lục 6% tổng sản lượng khí đốt Mỹ, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA). Canada mua 2,5% sản lượng của Mỹ cùng kỳ và con số này tương đối ổn định trong những năm gần đây.

tin liên quan

Quốc hội Mỹ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu sau 40 năm
Quốc hội Mỹ vừa dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu áp dụng suốt 40 năm qua giữa lúc sản lượng dầu thô Mỹ đạt mức cao kỷ lục, đánh dấu thay đổi lịch sử trong ngành công nghiệp dầu mỏ đang bùng nổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.