Mỹ nới lỏng hạn chế thương mại, du lịch với Cuba

15/10/2016 13:30 GMT+7

Người Mỹ du lịch đến Cuba giờ đây được phép mang về nhà thêm xì gà và rượu rum nhờ động thái nới lỏng hạn chế thương mại, du lịch và tài chính tồn tại nhiều thập kỷ của Mỹ với quốc gia vùng biển Caribbean.

Theo Reuters, Cuba hoan nghênh bước đi mới của Tổng thống Mỹ Barack Obama, vốn là một phần trong nỗ lực mở cửa lịch sử với Cuba trước khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1 tới, song cho hay những bước tiến trên là chưa đủ. Động thái mới trong một loạt quy định kể từ khi Mỹ và Cuba bình thường hóa quan hệ vào năm 2014 cũng sẽ cho phép người Cuba mua một số hàng tiêu dùng Mỹ trực tuyến, mở cửa cho doanh nghiệp dược Cuba làm ăn tại Mỹ và để người dân hai nước cùng nghiên cứu y tế.
Với du khách Mỹ, thay đổi lớn nhất là việc bỏ hạn chế về lượng rượu rum và xì gà giúp họ có thể đóng gói trong hành lý với mục đích sử dụng cá nhân. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice cho hay trong bài phát biểu thông báo các thay đổi chính sách: “Giờ đây bạn có thể ăn mừng với rượu rum, xì gà Cuba”.
Luật Mỹ vẫn còn cấm du lịch nói chung đến Cuba, nhưng chính quyền nước này đã sử dụng nhiều quy định khác trước đây để tạo điều kiện cho du khách Mỹ đến thăm đảo quốc vùng biển Caribbean.
Động thái mới nhất là một phần của quyết định hành pháp về Cuba - điều mà Tổng thống Obama tìm kiếm để tránh Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát, vốn không đồng tình với lời kêu gọi dỡ bỏ cấm vận kinh tế với Cuba sau hơn 50 năm. Những người chỉ trích thuộc đảng Cộng hòa cho rằng Tổng thống Mỹ đang nhượng bộ quá nhiều với Cuba và nhận lại quá ít.
Việc nới lỏng nói trên cũng cho phép các công ty dược Cuba nộp đơn xin phê duyệt quy định ở Mỹ, và các công ty Mỹ đến cải thiện cơ sở hạ tầng Cuba cho mục đích nhân đạo, tạo điều kiện để họ cung cấp dịch vụ máy bay an toàn đến nước này. Nhiều hãng hàng không Mỹ đang bắt đầu các chuyến bay thường xuyên theo lịch đến Cuba.
Cũng theo quy định mới, sau khi cập cảng Cuba, một số tàu nước ngoài vận chuyển các loại hàng hóa nhất định sẽ được phép đi trực tiếp đến các cảng Mỹ để bốc dỡ hàng hóa. Lúc này, những con tàu trên vẫn đang phải chờ 180 ngày, mức hạn chế mà giới chức Cuba cho là cản trở thương mại, xuất nhập khẩu của nước họ. Josefina Vidal, giám đốc các vấn đề về Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba nói trong một cuộc họp báo ở thủ đô Havana: “Các biện pháp này là tích cực nhưng vẫn còn rất hạn chế”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.