Mỹ ra điều kiện với Trung Quốc giữa lúc căng thẳng thương mại

28/03/2018 21:13 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang yêu cầu Trung Quốc giảm thuế ô tô nhập khẩu, cho phép công ty nước ngoài sở hữu đa số cổ phần trong các hãng tài chính và mua thêm chất bán dẫn của Mỹ.

Một nguồn tin của Reuters cho biết, đây là những điều kiện mà Mỹ sẽ dùng để đàm phán với Bắc Kinh về khoản thuế trừng phạt lên đến hàng chục tỉ USD nhắm vào hàng hóa Trung Quốc và tránh một cuộc chiến thương mại tiềm năng.
Ông Peter Navarro, người tư vấn thương mại của Nhà Trắng, khẳng định Tổng thống Trump đã yêu cầu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cố gắng giải quyết những bất đồng thương mại với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
“Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ làm việc với chúng tôi để giải quyết cơ bản một số vấn đề mâu thuẫn”, ông Navarro nói với CNBC.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Hua Chunying, cho biết Trung Quốc luôn mở cửa cho các cuộc đàm phán, nhưng phải trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau nhằm đưa đến kết quả đôi bên cùng có lợi.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 26.3 nói rằng Mỹ và Trung Quốc nên duy trì các cuộc đàm phán để tạo điều kiện thuận cho doanh nghiệp Mỹ tiếp cận thị trường đông dân nhất thế giới. Trong một hội nghị bao gồm các giám đốc điều hành toàn cầu, ông Lý được cho là đã cố gắng làm dịu Washington bằng cách cam kết rằng Trung Quốc sẽ đối xử bình đẳng với các công ty trong và ngoài nước, không buộc các công ty nước ngoài phải chuyển giao công nghệ và tăng cường quyền sở hữu trí tuệ.
Theo Financial Times, quan chức Bắc Kinh đang làm việc để hoàn thiện các quy tắc vào tháng 5.2018, thay vì cuối tháng 6, nhằm cho phép các tập đoàn tài chính nước ngoài nắm đa số cổ phần trong các công ty chứng khoán Trung Quốc.
Nước này cũng đã giảm mua các chất bán dẫn từ Hàn Quốc, Đài Loan và chuyển hướng mua thêm mặt hàng này của Mỹ. Tuy nhiên, hiện vẫn không rõ chip của Mỹ sẽ thay thế chip của Hàn Quốc và Đài Loan như thế nào vì có sự chồng chéo giữa chip của Mỹ với hai nhà sản xuất châu Á. Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu hải quan Trung Quốc, Mỹ chỉ chiếm 1% tổng lượng giá trị nhập khẩu chất bán dẫn của Trung Quốc vào năm ngoái.
Đại lục gần đây đã nói về việc hạ thấp mức thuế nhập khẩu 25% đối với ô tô Mỹ vì Tổng thống Trump thường phàn nàn rằng con số đó quá cao, trong khi Mỹ chỉ đánh thuế 2,5% đối với ô tô Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.