Mỹ tăng cường giám sát thủy sản nhập khẩu

07/08/2017 08:06 GMT+7

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) cho biết: Từ 1.1.2018, Mỹ sẽ tăng cường giám sát việc khai thác và nhập khẩu nhiều mặt hàng thủy sản vào nước này.

Cụ thể, theo Chương trình giám sát thủy sản nhập khẩu (SIMP), do Cơ quan Nghề cá (Cục Quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ - NOAA) quy định, muốn xuất hàng vào Mỹ phải báo cáo dữ liệu và lưu trữ đối với các loài thủy sản và sản phẩm thủy sản ưu tiên đã được xác định là dễ bị tổn thương bởi hoạt động khai thác hay dễ bị gian lận thương mại. Nguồn dữ liệu này dùng để truy xuất nguồn gốc hàng nhập khẩu vào Mỹ xem chúng có được khai thác hay sản xuất hợp pháp không.
Những loài ưu tiên trong chương trình giám sát này là bào ngư, cá tuyết Đại Tây Dương, ghẹ xanh Đại Tây Dương, cá nục heo, cá song, cua huỳnh đế đỏ, cá tuyết Thái Bình Dương, cá hồng, hải sâm, các loài cá nhám, tôm, cá kiếm và các loài cá ngừ (cá ngừ albacore, cá ngừ mắt to, cá ngừ vằn, cá ngừ vây vàng và vây xanh).
Đối với VN, chương trình này có thể tác động tới hoạt động xuất khẩu cá ngừ. Mỹ là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu sản phẩm cá ngừ của VN. Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của VN 6 tháng đầu năm đạt 271 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.