Mỹ thay đổi dự luật hạn chế Trung Quốc tiếp cận các công ty công nghệ

24/03/2018 16:37 GMT+7

Dự luật mới sẽ tăng cường phạm vi giám sát của Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), với hi vọng ngăn chặn nỗ lực của Trung Quốc trong việc có được công nghệ tinh vi của Mỹ.

Theo Reuters, dự luật này có sự hỗ trợ của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Các công ty vận động cho sự thay đổi trong dự luật mới bao gồm Alphabet, Facebook, IBM Corp, Intel Corp, Qualcomm và một danh sách dài các hãng công nghệ khác.
Josh Kallmer, Phó chủ tịch cao cấp về chính sách toàn cầu của Hội đồng Công nghiệp Công nghệ Thông tin, cho rằng những thay đổi mới là tích cực. “Chúng tôi coi đây là một bước đi khôn khéo đúng hướng”, ông Kallmer nói.
Dự thảo ban đầu của dự luật đã mở rộng giám sát của CFIUS tới bất cứ sản phẩm nào của một “công ty công nghệ quan trọng”. Tuy nhiên, bản sửa đổi mới chỉ tập trung tăng cường giám sát của CFIUS đối với việc “chuyển giao công nghệ quan trọng” nhằm giúp cơ quan này không bị “ngập” trong những nhiệm vụ liên quan đến các thương vụ công nghệ cũ hơn.
Phiên bản sửa đổi của dự luật cũng giúp CFIUS dễ dàng hơn trong việc xem xét một số đầu tư quy mô nhỏ. Theo bản dự thảo đầu tiên, các nhà đầu tư nước ngoài phải mua 25% cổ phần của một công ty Mỹ hoặc phải có một “quyền biểu quyết” mới được CFIUS xem xét. Trong khi đó ở bản dự thảo mới, CFIUS sẽ xem xét tất cả thương vụ mà ở đó các nhà đầu tư nước ngoài mua “lợi ích đáng kể” trong một công ty Mỹ.
Dự luật này nhằm mục đích kiềm chế Trung Quốc mua lại trí tuệ công nghệ cao của Mỹ ngay cả khi quốc gia châu Á đã cố gắng tập trung vào sản xuất hàng hóa có giá trị cao hơn. Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 1 và tháng 2.2018 cho thấy lượng máy tính, thiết bị viễn thông và các thiết bị điện tử khác tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, trong đó sản lượng robot công nghiệp tăng khoảng 25%.
Thời gian gần đây, CFIUS đã từ chối một số lượng lớn đề xuất mua lại các công ty Mỹ, chủ yếu trong số đó là đề xuất tiếp quản các công ty bán dẫn hoặc các công ty có lượng dữ liệu lớn về người tiêu dùng Mỹ từ phía Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.