Nếu Hillary Clinton thắng, người Mỹ có thêm 10 triệu việc làm

30/07/2016 08:19 GMT+7

Giới phân tích thuộc hãng Moody’s cho hay các kế hoạch kinh tế của bà Hillary Clinton sẽ thúc đẩy tăng trưởng, tạo ra hàng triệu việc làm cho người Mỹ.

Theo CNN, Moody's Analytics ước tính nếu những đề xuất của ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton được thực thi, kinh tế Mỹ sẽ tạo ra 10,4 triệu việc làm trong giai đoạn bà ở Nhà Trắng. Con số trên là nhiều hơn 3,2 triệu việc làm so với hiệu quả của các bộ luật hiện hành. Tốc độ tăng trưởng GDP Mỹ cũng sẽ đi lên, đến mức 2,7% từ con số 2,3% hiện nay.
“Kết quả phân tích của chúng tôi là chính sách kinh tế của bà Hillary khi kết hợp với nhau sẽ khiến kinh tế Mỹ mạnh hơn hầu như dưới bất kỳ kịch bản nào”, Moody’s viết trong báo cáo. Moody's Analytics là nhóm nghiên cứu độc lập, nhưng tác giả của báo cáo trên là ông Mark Zandi, người quyên góp 2.700 USD cho chiến dịch vận động tranh cử của bà Clinton hồi năm ngoái.
Zandi là người ủng hộ các gói kích thích kinh tế mà Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama triển khai trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009. Tuy vậy, ông cũng từng là cố vấn kinh tế cho cựu ứng viên tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa John McCain.
Moody's từng công bố phân tích tương tự về hiệu quả chính sách kinh tế của ông Donald Trump hồi tháng 6. Hãng kết luận rằng chính sách của ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa sẽ dẫn đến cuộc suy thoái kinh tế kéo dài hơn Đại suy thoái. Khoảng 3,5 triệu người Mỹ sẽ mất việc làm, tỷ lệ thất nghiệp lên 7% và giá nhà đất đi xuống. Các báo cáo dựa trên mô hình dự báo tương tự như loại mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ dùng.
Moody’s cho hay một số chính sách chủ chốt của bà Clinton sẽ thúc đẩy nền kinh tế: đề xuất nhập cư của bà sẽ gia tăng số lượng lao động lành nghề trong nước, thêm chi tiêu cho cơ sở hạ tầng giúp tăng năng suất kinh doanh, chế độ trả lương cho người lao động nghỉ phép vì lý do gia đình cũng sẽ thu hút thêm nhiều người đi làm.
Các đề xuất khác của bà Clinton sẽ đem lại tác động phức tạp hơn. Đơn cử, nâng dần mức lương tối thiểu lên 12 USD có thể khiến 650.000 doanh nghiệp giảm biên chế vì họ chọn cách thuê ít nhân viên trả lương thấp hơn. Dù vậy, lương của những người vẫn còn đi làm sẽ tăng lên.
“Hiển nhiên các đề xuất của bà cho thấy niềm tin vào việc đất nước cần đầu tư nhiều hơn vào giáo dục, cơ sở hạ tầng và người lao động”, Moody’s viết. Hãng cũng cho hay kế hoạch kinh tế của bà Clinton không làm gánh nợ Mỹ khác nhiều hơn so với mức hiện tại.

tin liên quan

Donald Trump doạ rút nước Mỹ khỏi WTO
Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump bình luận rằng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là một thảm hoạ và doạ sẽ rút nước Mỹ ra khỏi tổ chức này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.