Nga cân nhắc bơm 17 tỉ USD giải cứu ngân hàng

Thu Thảo
Thu Thảo
17/03/2018 20:52 GMT+7

Ngân hàng trung ương Nga đang cân nhắc bơm thêm 1.000 tỉ rúp, tương đương 17 tỉ USD, vào hai ngân hàng mà họ từng giải cứu lần đầu vào năm ngoái để đẩy mạnh bảng cân đối kế toán của cả hai.

Theo Reuters, các ngân hàng Nga đã và đang chịu ảnh hưởng mạnh vì nhiều biện pháp trừng phạt từ phương Tây sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014. Ngoài ra, kinh tế Nga cũng lao đao vì giá dầu giảm.
Ngân hàng trung ương Nga từng giải cứu ngân hàng tư nhân Otkritie, B&N Bank và Promsvyazbank năm 2017, đóng cửa hàng chục nhà băng nhỏ hơn khác trong nỗ lực dọn sạch khu vực yếu đi vì nợ xấu và thoái vốn. Cuối năm 2017, ngân hàng trung ương nước này đã bơm hơn 1.500 tỉ rúp Nga để cải thiện tính thanh khoản và vốn của ba nhà băng.
Một phần số tiền trên đã được hoàn trả song Otkritie cho hay họ cần thêm tiền. 1.000 tỉ rúp lần này đang được cân nhắc bơm cho công ty con của Otkritie và B&N.
Trong tuần này, Otkritie cho hay Trust và Rost, hai công ty con của nhà băng, đều đang gánh lượng lớn nợ xấu. Hai hãng sẽ sớm tái cơ cấu theo một phần của quá trình sáp nhập cả hai vào thực thể duy nhất.
Nguồn tin tại hai ngân hàng xác nhận rằng nhà băng trung ương Nga đang cân nhắc bơm thêm khoảng 11% số vốn của ngành ngân hàng Nga. Các nguồn tin cho biết cuộc thảo luận vẫn đang được tiến hành và quyết định cuối cùng về quy mô vốn bơm chưa được thực hiện.
Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga Elvira Nabiullina cho hay nợ xấu trong ngành ngân hàng vào khoảng 5.300 tỉ rúp, tương đương ít hơn 10% tổng nợ, và không có rủi ro hệ thống. Từ khi nhậm chức vào năm 2013, bà Nabiullina tích cực thắt chặt quy định ngân hàng và mạnh tay với các nhà băng quản lý kém hoặc thiếu vốn. Gần 350 ngân hàng đã mất giấy phép và 35 ngân hàng khác được giải cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.