Nga khẳng định chỉ giữ vàng trong nước

Thu Thảo
Thu Thảo
22/04/2018 08:22 GMT+7

Ngân hàng Trung ương Nga khá đặc biệt khi giữ toàn bộ số vàng của nước này ở trong nước chứ không gửi ở các hầm của nước ngoài như một vài quốc gia lớn khác.

Theo Russia Today, chủ tịch Ủy ban Duma quốc gia về các thị trường tài chính Nga Anatoly Aksakov cho biết chỉ có ở trong nước, số vàng của Nga mới an toàn. Cụ thể, khi được hỏi về việc Thổ Nhĩ Kỳ quyết định hồi hương vàng từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Aksakov cho hay: “Chúng tôi không có dự trữ vàng ở Mỹ, chúng tôi chỉ có dự trữ ngoại hối ở nước ngoài. Không ai có thể đặt tay lên vàng của chúng tôi”.
Dự trữ Nga bao gồm ngoại tệ, khoản tiền trong giỏ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và vàng thực chất. Lượng vàng trong dự trữ Nga tăng thêm 52,88 tấn để đạt 1.861,1 tấn vàng tính đến ngày 1.4.
Sau khi Nga bị phương Tây áp nhiều lệnh trừng phạt vào năm 2014, nước này tích cực tăng dự trữ vàng. Tỷ lệ vàng trong kho dự trữ tăng từ 7,8% lên hơn 15%. Nước mua vàng nhiều nhất và sản xuất vàng nhiều thứ ba thế giới tăng đáng kể lượng vàng mua vào trong những năm gần đây, tính cả số vàng mua từ các mỏ trong nước.
Ngân hàng trung ương Nga cũng tăng gấp đôi tốc độ mua vàng. Chính phủ Nga xem vàng là tài sản trú ẩn an toàn giữa thời điểm hỗn loạn chính trị. Nga là nước sở hữu vàng nhiều thứ sáu thế giới, sau Mỹ, Đức, Ý, Pháp và Trung Quốc. Từ năm 2000, dự trữ vàng nước này tăng 500%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.