Ngoại trưởng tương lai Mỹ cắt đứt quan hệ với Exxon Mobil

04/01/2017 18:11 GMT+7

Hãng Exxon Mobil và ông Rex Tillerson, người được Tổng thống đắc cử Donald Trump chọn làm Ngoại trưởng Mỹ, vừa đồng ý cắt đứt mọi quan hệ để tránh xung đột lợi ích khi ông Tillerson nhận vị trí mới.

Theo Reuters, hiện cựu chủ tịch kiêm giám đốc điều hành hãng Exxon Mobil đang chờ đợi được xác nhận trở thành Ngoại trưởng Mỹ. Nếu việc ông được chọn lựa vào vị trí mới được xác nhận, 2 triệu cổ phiếu Exxon Mobil hoãn thuế (trị giá 182 triệu USD xét theo giá cổ phiếu khi phiên giao dịch hôm 3.1 kết thúc) mà ông Tillerson sẽ nhận được trong 10 năm tới sẽ được chuyển vào một quỹ quản lý độc lập, Exxon Mobil cho hay.
Số cổ phiếu được thưởng cũng sẽ bị hủy, ông Tillerson cũng từ bỏ việc nhận hơn 4,1 triệu USD tiền thưởng bằng tiền mặt vốn được dự kiến trả trong ba năm tới và nhiều lợi ích khác.
Về phần mình, ông Tillerson cũng cam kết với Bộ Ngoại giao Mỹ rằng nếu được xác nhận làm Ngoại trưởng, ông sẽ bán hơn 600.000 cổ phiếu Exxon mình đang sở hữu. Tháng trước, Exxon cho hay ông Darren Woods sẽ trở thành CEO và chủ tịch hãng vào tháng này sau khi ông Tillerson ra đi.
Ông Tillerson có thể đối mặt với quá trình xác nhận khó khăn vì cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều lo ngại về mối quan hệ của ông với Nga. Cổ phiếu Exxon tăng 6,5% kể từ ngày có kết quả bầu cử tổng thống Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.