Ngừng sản xuất Galaxy Note 7: Quyết định 17 tỉ USD của Samsung

11/10/2016 22:02 GMT+7

Cổ phiếu Samsung lao dốc 8%, thổi bay 17 tỉ USD giá trị thị trường sau khi hãng này cảnh báo khách hàng ngừng sử dụng tất cả các phiên bản của mẫu smartphone Galaxy Note 7.

Theo CNN, mẫu điện thoại cao cấp vốn được kỳ vọng sẽ đối đầu với iPhone 7 của Apple kết thúc bằng cách làm thiệt hại nghiêm trọng đến danh tiếng của doanh nghiệp Hàn Quốc. Với việc Samsung loại bỏ hoàn toàn mẫu Note 7, ước tính vết lõm 9,5 tỉ USD trong doanh thu sẽ hình thành còn lợi nhuận thì bị giảm 5 tỉ USD. Nhiều báo cáo khác còn đưa ra con số cao hơn.
“Đây là sự xấu hổ lớn cho Samsung. Đó là một cơn ác mộng”, phó chủ tịch nghiên cứu các thiết bị Bryan Ma của hãng IDC nhận định. Uy tín của Samsung đang treo lơ lửng sau một loạt sai lầm. Hồi tháng 9, hãng buộc phải thu hồi 2,5 triệu máy Note 7 chỉ sau hai tuần cho ra mắt sản phẩm vì lỗi pin. Sau đó, công ty có gửi điện thoại thay thế nhưng nhiều khách hàng cho hay các thiết bị mới cũng gặp vấn đề.
Samsung giờ đã ngừng sản xuất và bán smartphone Note 7, cảnh báo khách hàng nên tắt điện thoại ngay lập tức trong khi hãng điều tra về các vụ nổ mới nhất.
Nhà phân tích Mark Newman thuộc Bernstein cho hay: “Họ cần hành động nhanh chóng, hướng tới việc bảo vệ hình ảnh thương hiệu và hoàn toàn trung thực về bước đi sai”. Samsung đang chạy đua trong việc tìm ra nguyên nhân của liên tiếp nhiều vấn đề xảy ra với Note 7. Cơn bão thông tin tiêu cực trên báo giới có thể làm hại doanh số bán hàng các sản phẩm và dòng điện thoại khác của Samsung.
Ông Ma cho biết: “Người dùng đang sợ sử dụng hàng Samsung. Samsung nói rằng họ đã sửa chữa, nhưng vấn đề vẫn tiếp tục xảy ra”.
Việc bỏ hẳn sản xuất Note 7 sẽ cực kỳ tốn kém. Giới phân tích tại ngân hàng Nomura ước tính tổng thiệt hại trong doanh số và lợi nhuận lần lượt là 9,5 tỉ USD và 5,1 tỉ USD. Hiện ông lớn công nghệ xứ Hàn có giá trị thị trường vào khoảng 194 tỉ USD với doanh thu thường niên 179 tỉ USD. Hãng đủ lớn, đủ lời để vượt qua tiền lỗ đến từ một mẫu điện thoại.

tin liên quan

Sam Sung 'xin' miễn thuế đổi Galaxy Note 7 bị lỗi tại VN
Công ty TNHH Sam Sung Electronic Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) vừa gửi công văn tới Tổng cục Hải quan đề nghị được xem xét miễn thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng đối với sản phẩm điện thoại Galaxy Note 7 bị lỗi. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.