Người nước ngoài ở Thụy Sĩ được trả lương cao nhất

28/09/2017 09:35 GMT+7

Lương trung bình của người nước ngoài sống và làm việc ở Thụy Sĩ, 'nhà' của nhiều doanh nghiệp dược và ngân hàng tư nhân lớn nhất thế giới, đạt hơn 193.000 USD/năm.

Bloomberg trích nghiên cứu công bố hôm 27.9 của ngân hàng HSBC cho hay đây là mức lương dành cho người ngoại quốc cao nhất thế giới, và cao hơn 54% so với mức lương trung bình mà những người nước ngoài nói trên có thể được trả ở quê nhà. Mức tăng lương kể trên chỉ thua mức tăng lương của người nước ngoài di chuyển đến Ả Rập Xê Út để sống và làm việc, vốn là 58%.
Thụy Sĩ dẫn đầu bảng xếp hạng kinh tế của HSBC năm thứ ba liên tiếp. Bảng xếp hạng xem xét nhiều khía cạnh từ tài chính cá nhân, sự phát triển trong nghề nghiệp đến sức mạnh nền kinh tế. Gần 8/10 người nước ngoài ở Thụy Sĩ cho hay họ tăng thu nhập từ khi chuyển đến nơi là ''nhà'' của Credit Suisse Group, Roche Holding và Mercuria Energy Group.
Dean Blackburn, người đứng đầu HSBC Expat cho biết: “Thụy Sĩ luôn đạt thành tựu lớn về mặt kinh tế. Phần lớn người nước ngoài có việc làm toàn thời gian với triển vọng thu nhập được cải thiện. Người nước ngoài ở Thụy Sĩ cũng là những người tự tin nhất về nền kinh tế nơi mình chuyển đến làm việc”.
Na Uy và Đức đứng lần lượt ở hạng hai và ba, xếp sau là Singapore. Đảo quốc sư tử có hơn 60% dân số là người nước ngoài, được xếp hạng cao nhất trong các khía cạnh như trải nghiệm và gia đình. Nói cách khác, người nước ngoài ở Singapore có chất lượng cuộc sống tốt, dễ hòa nhập với người bản xứ, dễ tìm chỗ ở, hưởng đời sống xã hội, nền giáo dục tốt. Singapore là nước tốt nhất dành cho người nước ngoài, theo HSBC.
Dù đứng hạng cao trong danh sách những nơi trả lương hậu hĩnh cho người nước ngoài, Thụy Sĩ chỉ đứng thứ 11 trong danh sách các quốc gia tốt nhất dành cho người ngoại quốc của HSBC vì điểm yếu trong khía cạnh trải nghiệm và gia đình. Người ngoại quốc đến Thụy Sĩ không dễ dàng kết bạn và hòa nhập với người bản xứ. Quốc gia đứng hạng 36 và 44 lần lượt trong khía cạnh hòa nhập với dân bản xứ và cuộc sống xã hội.
Hai yếu tố trên cũng khiến Ả Rập Xê Út tuột xuống hạng 40 trong bảng xếp hạng tổng thể, song vẫn đứng trên Trung Quốc. Người nước ngoài ở đất nước Trung Đông kiếm bộn tiền nhưng phải sống trong nền kinh tế yếu kém đang đối mặt với đợt suy thoái tệ nhất từ khủng hoảng tài chính.
Mỹ đứng hạng 27 thế giới về khía cạnh thăng tiến nghề nghiệp, song lại được đánh giá tương đối thấp ở mảng hòa nhập với cuộc sống, chăm sóc sức khỏe và tìm nơi ở.
Nhìn chung, chuyển đến sống và làm việc ở nước ngoài mang lại nhiều lợi ích kinh tế. Người nước ngoài thường tăng thu nhập 25% khi làm ở hải ngoại. Báo cáo của HSBC khảo sát 27.500 người ở 159 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.