Người Trung Quốc đổ xô đến Mỹ làm việc

22/07/2016 13:50 GMT+7

Trung Quốc đang gửi hàng ngàn giám đốc điều hành sang Mỹ, để làm việc cho các công ty đã được doanh nghiệp Đại lục thâu tóm hoặc sáp nhập.

Số lượng nhân viên nước ngoài là người Trung Quốc đang làm việc ở Mỹ tăng đáng kể trong thập niên qua. Giới chuyên gia cho rằng xu hướng này có liên quan đến sự bùng nổ thâu tóm, sáp nhập (M&A) mà doanh nghiệp Trung Quốc đang có ở Mỹ.
“Chúng tôi nhìn thấy mức tăng đột biến. Doanh nghiệp Trung Quốc đang đầu tư rất mạnh vào Mỹ, mang theo giám đốc cấp cao và nhiều nhân viên chủ chốt của họ”, đối tác quản lý Bernard Wolfsdorf của hãng luật di trú Mỹ cho hay.
Mỹ cấp 10.258 thị thực loại L cho nhân viên Trung Quốc và những thành viên trong gia đình họ hồi năm 2015. Con số trên nhiều gấp bốn lần so với số người Hoa nhận được thị thực loại này năm 2005, CNN phân tích dữ liệu từ chính phủ Mỹ cho hay. Visa L-1 cho phép các công ty có hoạt động tại Mỹ hay nước ngoài chuyển nhân viên sang Mỹ. Cơ hội đi cùng thân nhân được xem như là phần thưởng cho họ.
Doanh nghiệp Trung Quốc hăng hái “mua sắm” trong những năm gần đây, chi 17 tỉ USD trong năm ngoái cho 120 giao dịch và khoản đầu tư ở Mỹ, theo dữ liệu từ Dealogic. Năm nay, số lượng và quy mô thương vụ thậm chí còn lớn hơn. Người Trung Quốc chi 29,4 tỉ USD từ đầu năm đến nay, và hiện chưa có dấu hiệu cho thấy "cơn bão" M&A của họ dừng lại.

tin liên quan

Tiền Trung Quốc đang mua gì ở Mỹ?
Các doanh nghiệp Trung Quốc, được tạo điều kiện từ chính sách thuận lợi của chính phủ và mong muốn sở hữu tài sản nước ngoài, đang hăng hái thâu tóm công ty Mỹ. Dưới dây là 8 tài sản mà Trung Quốc mua ở Mỹ.
Nhiều trường hợp doanh nghiệp Trung Quốc chọn người nước họ quản lý công ty ở Mỹ, đối tác quản lý Ron Klasko tại hãng Klasko Immigration Law Partners cho hay.
Nhiều người Hoa quan tâm đến chiếc vé rời khỏi Đại lục, đã và đang “làm lụt” các chương trình thị thực Mỹ và nhiều nước khác. Lấy thẻ xanh hoặc visa làm việc là con đường để thoát khỏi nơi ô nhiễm nặng, tạo điều kiện cho con cháu tiếp cận với nền giáo dục tốt hơn, tránh bất ổn chính trị lẫn kinh tế trong nước.
Người Trung Quốc cũng xếp hàng nộp đơn xin nhiều loại visa khác. Gần đây, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ sẽ sớm ngưng nhận hồ sơ xin cấp một số loại thị thực từ người Trung Quốc trong năm nay, vì số lượng công dân nước này xin visa đã đạt chỉ tiêu hằng năm. Một trong những loại visa bị ảnh hưởng trong quyết định mới nhất của cơ quan Mỹ là visa EB-1, loại thị thực được cấp cho những người có khả năng làm việc đặc biệt ở Mỹ.
Visa EB-5 cho người nhập cư theo dạng đầu tư cũng từng đóng cửa đối với người Trung Quốc vì nhu cầu quá cao. EB-5 là thị thực được cấp cho người nước ngoài đầu tư ít nhất 500.000 USD vào Mỹ. Số lượng thị thực cấp hằng năm cho người Trung Quốc theo chương trình đầu tư đã tăng từ số lượng vài chục hồi thập niên trước, lên 8.156 năm 2015. 85% tổng số visa EB-5 được cấp rơi vào tay người Hoa.
Có nhiều ý kiến mâu thuẫn xoay quanh chương trình visa EB-5. Một số ý kiến phản đối cho rằng đây là con đường để giới giàu có bước vào Mỹ, song những người ủng hộ cho hay đây là cách thu hút tiền đầu tư quan trọng vào nền kinh tế số một thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.