Nhà báo và nhiều nghề khác sẽ thất nghiệp vì robot?

14/06/2015 10:22 GMT+7

(TNO) Đến nay, các thuật toán máy tính phức tạp đã viết được hàng ngàn bài báo mỗi năm. Điều này có thể đe dọa việc làm của các nhà báo thực thụ?

(TNO) Đến nay, các thuật toán máy tính phức tạp đã viết được hàng ngàn bài báo mỗi năm. Điều này có thể đe dọa việc làm của các nhà báo thực thụ?

Hiện đã có hàng ngàn tin tức mỗi năm được viết bằng robot - Ảnh: AFP
Theo CNN, những chương trình phần mềm tiên tiến tạo ra sản phẩm báo chí bằng cách quét nhiều nguồn và chuyển nó thành dữ liệu được sắp xếp trong câu chữ mà con người có thể hiểu được.
Hẳn nhiên, bài báo hoàn thiện không thể giành được giải Pulitzer, nhưng cũng sẽ là một bản tin kể được câu chuyện cơ bản.
Một trong những tổ chức tiên phong trong việc sử dụng công nghệ tự động là The Associated Press (AP), một trong những hãng thông tấn lớn nhất thế giới. AP ứng dụng công nghệ mới này từ tháng 7 năm ngoái, và cho ra lò khoảng 5.000 tin bài bằng phương pháp trên mỗi quý.
“Chúng tôi đang ở giai đoạn đầu và việc áp dụng đến nay đã rất thành công”, Lou Ferrara, Phó chủ tịch mảng thể thao, giải trí và tin tức kinh doanh của hãng AP nói. AP hiện đang tăng gấp đôi số robot, mở rộng ứng dụng công nghệ này vào việc đưa tin tức thể thao ở các trường đại học.
Sự gia tăng của các “phóng viên robot” đang gây ra một số lo lắng vì “nhà báo máy” không chỉ rẻ hơn so với phóng viên người thật, mà nó còn không bị phân tâm vì Twitter, Facebook hay than vãn với biên tập viên về deadline mình được giao.
Tuy nhiên, Ferrara cho hay không có công ăn việc làm nào ở AP bị mất vì công nghệ tự động. Các nội dung do robot viết thường được dùng để mở rộng phạm vi theo dõi tin tức, còn phóng viên thì có thể tập trung nhiều hơn cho các bài điều tra.
“Robot chỉ lo các thông tin như phân tích lặp đi lặp lại và con người thì có thể xử lý và tập trung vào các khía cạnh có chất lượng cao hơn, như là cố gắng hiểu ra vấn đề cá nhân đằng sau các vụ việc”, CEO hãng công nghệ Automated Insights, Robbie Allen, cho hay. 
Robot thay thế con người trong 10 - 20 năm tới?
Robot sẽ làm thay con người nhiều công việc chỉ trong vòng 10 - 20 năm tới? - Ảnh minh họa: Shutterstock
Dù vậy, không phải 100% vị trí trong ngành báo chí đều không hề bị đe dọa.
Amy Webb, cựu nhà báo và là người sáng lập hãng Webbmedia nói: “Tôi không nghĩ là toàn bộ tin tức trên báo chí đều sẽ do robot viết, nhưng rất nhiều công việc cấp độ một sẽ không còn cần nhờ đến con người”. Ferrara của AP cho rằng các phóng viên chỉ làm công tác ghi chép thông tin đơn thuần là đối tượng dễ mất việc nhất.
Xa hơn nữa, Webb cho rằng thế hệ tiếp theo của công nghệ tự động sẽ “tái tạo” vai trò của người biên tập viên. Gần đây, hãng AP cũng thuê một “biên tập viên robot”.
Webb kết luận rằng sự thay đổi trên đồng nghĩa với việc các nhà báo tương lai cần thêm các các kỹ năng khác nhau, tập trung hơn vào toán học ứng dụng và hiểu nhiều hơn về số liệu thống kê. 
Theo CNN, ngoài nhà báo, những công việc có nguy cơ không còn bóng dáng con người làm việc là công nhân nhà máy, nhân viên chăm sóc khách hàng, luật sư, tư vấn viên qua điện thoại hay nhân viên tiếp thị.
Hiện các nhà kinh tế học vẫn đang bị chia rẽ trong ý kiến về thời điểm chính xác khi nhiều công việc của con người bị đe dọa bởi robot hay những công nghệ tiên tiến hơn trong tương lai.
Nhiều chuyên gia cho rằng con người không nên lo lắng, ít nhất là trong vòng một thế kỷ tiếp theo. Tuy vậy, Amy Webb nói chỉ trong vòng từ 10 đến 20 năm tới, công nghệ tự động sẽ thay thế con người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.