Nhà đầu tư muốn tham gia dự án di dời nhà trên kênh rạch

02/12/2016 08:00 GMT+7

Theo lãnh đạo UBND TP.HCM, hiện một số nhà đầu tư đang có mong muốn tham gia thực hiện dự án di dời nhà ở trên và ven kênh rạch trên địa bàn Q.8.

Cụ thể, ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Đức Khải, cho biết hiện Công ty Đức Khải đang cùng với TP lập đề án, nghiên cứu chỉnh trang, cải tạo hệ thống sông rạch trên địa bàn Q.8 theo hướng công ty bỏ tiền ra làm. Trong đó, tổng diện tích sử dụng đất toàn khu vực khoảng 429.692 m2 có khoảng 5.352 hộ với 32.000 nhân khẩu sẽ chịu ảnh hưởng bởi dự án. Trong số này, theo khảo sát của UBND Q.8, khoảng 60% hộ dân có nhu cầu được bố trí tái định cư, 40% hộ dân có nhu cầu nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tự lo nơi ở mới.
Trong số các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án thì có đến 30% hộ dân đang sử dụng nhà tạm trên kênh rạch, xây dựng không phép trong phạm vi hành lang bảo vệ kênh rạch. Hiện công ty đang kiến nghị TP cho phép thực hiện theo hình thức đầu tư đối tác công tư (TPP), nghĩa là nhà đầu tư tự sắp xếp, huy động 100% nguồn vốn để thực hiện dự án. Theo ông Lâm: “Công ty sẽ ứng trước toàn bộ kinh phí thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân có nhu cầu nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tự lo nơi ở mới theo phương án và kế hoạch tiến độ thực hiện dự án của TP. Sắp xếp nguồn vốn để mua quỹ nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội có sẵn trên địa bàn Q.8 hoặc tự đầu tư xây dựng quỹ nhà đảm bảo phục vụ nhu cầu tạm cư, tái định cư cho dự án. Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 17.000 tỉ đồng. Nếu được thông qua, dự án sẽ triển khai trong năm 2017 và hoàn thành vào năm 2021”. Trong đó, "dự kiến kinh phí bồi thường cho dự án gần 13.000 tỉ đồng. Số căn nhà tái định cư dự kiến khoảng 2.635", ông Lâm cho biết thêm.
Về phương án hoàn vốn, theo tính toán của ông Lâm thì phần đất dọc hai bên kênh rạch sau khi đã di dời, trừ hành lang bảo vệ sông rạch, các công trình công cộng trên đó thì nhà nước sẽ xác định giá trị quỹ đất còn lại của dự án theo cơ chế giá thị trường để hoàn vốn cho nhà đầu tư. Trường hợp quỹ đất tại dự án sau khi di dời chưa đủ giá trị để hoàn vốn cho nhà đầu tư thì TP sẽ chỉ định một số khu đất khác để thanh toán cho nhà đầu tư hoặc bù một phần từ nguồn vốn của ngân sách TP để hoàn vốn.
Theo số liệu từ Sở Xây dựng TP.HCM, hiện nay toàn TP có khoảng 20.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, tập trung tại các quận 4, 7, 8, Bình Thạnh…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.