Nhà đầu tư Mỹ cảnh báo chứng khoán giảm 30%

Thu Thảo
Thu Thảo
23/04/2018 21:59 GMT+7

Sau dự báo mới nhất của nhà đầu tư Jim Rogers về 'đợt lao dốc chứng khoán lớn nhất trong cuộc đời chúng ta', nhà đầu tư nổi tiếng 81 tuổi Mark Mobius cũng đưa ra cảnh báo tương tự về chứng khoán Mỹ.

Theo Financial News, ông Mobius cho rằng chứng khoán Mỹ sắp có đợt điều chỉnh rất mạnh, gây rắc rối cho tất cả mọi người. Ông cho hay: “Tôi có thể thấy chứng khoán giảm 30%. Tôi thấy thị trường có vẻ đang chờ đợi một cú sốc để sụp đổ”.
Theo ông Mobius, cựu chủ tịch điều hành tại Templeton Emerging Markets, tất cả chỉ báo đều đang chỉ ra rằng chỉ số S&P 500 và Dow Jones sẽ sụt mạnh. “Niềm tin người tiêu dùng đang ở mức cao kỷ lục tại Mỹ, và đây không phải dấu hiệu tốt. Bạn không thể dự đoán sự kiện sắp tới sẽ là gì, có lẽ là một thảm họa tự nhiên hoặc chiến tranh với Triều Tiên”, ông Mobius nói, nhấn mạnh rằng chứng khoán lao dốc sẽ khiến tất cả mọi người gặp rắc rối.
Nhà đầu tư kỳ cựu này từng dự báo đúng sự khởi đầu của thị trường tăng điểm vào năm 2009. Giờ đây, ông cảnh báo bất kỳ mức giảm nào của chứng khoán cũng có thể tăng mạnh hơn vì các quỹ đầu tư hoán đổi danh mục (ETF) đang được dùng ngày càng nhiều. Các quỹ này chiếm gần một nửa toàn bộ giao dịch chứng khoán Mỹ. Quỹ ETF có thể kích thích chứng khoán giảm mạnh hơn một khi thị trường bắt đầu lao dốc.
“Bạn có máy tính và các thuật toán hoạt động 24/7, về cơ bản sẽ tạo ra hiệu ứng nhanh. Không có chiếc van an toàn nào ngăn chặn chứng khoán giảm thêm nữa, và đợt giảm sẽ tăng rất nhanh chóng. Các quỹ ETF đại diện cho thị trường quá nhiều và chúng sẽ khiến mọi thứ tồi tệ hơn khi thị trường bắt đầu lao dốc”, ông Mobius nói.
Đầu năm nay, nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm khác là Jim Rogers cũng cảnh báo rằng thị trường giảm điểm kế tiếp sẽ là “tồi tệ nhất trong cuộc đời chúng ta”. Tỉ phú giàu nhì thế giới Bill Gates cũng nói rằng cuộc khủng hoảng tài chính như năm 2008 chắc chắn sẽ xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.