Nhiều ngân hàng đầu tư EU chật vật

21/08/2016 14:35 GMT+7

Mảng ngân hàng đầu tư tại châu Âu đang đi xuống trong khi các doanh nghiệp Phố Wall mở rộng sự hiện diện của họ ở nước ngoài.

Các nhà băng Liên minh châu Âu (EU) vẫn đang rất chật vật. Theo CNBC, nhiều ngân hàng ở khu vực này đang miệt mài cố gắng bù đắp tổn thất giá cổ phiếu, phát sinh từ lựa chọn Brexit, hay rời Liên minh châu Âu của Anh. Doanh thu ngân hàng đầu tư châu Âu giảm 23% trong năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu từ hãng theo dõi dữ liệu Dealogic.

Tất cả ngân hàng châu Âu hiện đứng sau các ngân hàng Mỹ khi xét về phần trăm doanh thu họ mang về từ giao dịch, thương vụ so với những đối thủ cạnh tranh. Nhà băng Mỹ JPMorgan Chase đứng đầu các ngân hàng ở EU khi xét đến khía cạnh trên với 7,3% giao dịch. Goldman Sachs xếp liền sau với 6,2% giao dịch. Vị trí thứ ba mới xuất hiện một cái tên đến từ EU: Deutsche Bank với 5% doanh thu đến từ hoạt động thâu tóm và sáp nhập (M&A) ở châu Âu.
Trên thế giới, mức độ M&A đã giảm từ ngưỡng cao kỷ lục gần đây, nhưng ''cơn đau'' càng nghiêm trọng hơn ở châu Âu, nơi các nhà băng lớn trải qua đợt doanh thu lao dốc. Đơn cử, số liệu Dealogic cho thấy mảng ngân hàng đầu tư ở Đức giảm 45%. Thương vụ ở châu Âu chỉ chiếm 22% doanh thu ngân hàng, tỷ suất thấp nhất kể từ khi Dealogic bắt đầu theo dõi phần doanh thu ngân hàng đầu tư. Hiện tượng này đến sau việc nhiều nhà băng bị tác động đặc biệt nặng do lo ngại về lỗ cho vay, nhất là từ các tài sản dầu mỏ, khí đốt.
Dù vậy, có một tia sáng nhỏ cho các ngân hàng EU. Quyết định tăng mua trái phiếu của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đồng nghĩa với việc các nhà băng khu vực tiến hành nhiều thỏa thuận nợ có thể giúp họ tăng doanh thu. Vì thế, ngay cả khi ngân hàng EU đang chật vật trong việc cạnh tranh giành thương vụ M&A với ngân hàng Mỹ, họ vẫn còn một đòn bẩy khác để tạo thêm tiền mặt.

tin liên quan

Nhiều ngân hàng lớn châu Âu mất nửa giá trị
Nhiều ngân hàng hàng đầu châu Âu đã mất nửa giá trị thị trường trong một năm khi đợt lao dốc thị trường chứng khoán tiếp diễn. Chỉ một nhà băng ở khu vực này có cổ phiếu lên giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.