Nhiều nơi từ chối voucher do Nhóm Mua phát hành

12/12/2012 17:20 GMT+7

(TNO) Trong hôm nay 12.12, Thanh Niên Online đã nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về việc một số nhà cung cấp dịch vụ từ chối nhận phiếu dịch vụ (voucher) mà họ mua từ Công ty Nhóm Mua (chủ sở hữu trang web mua theo nhóm www.nhommua.com).

Nhiều bạn đọc đã mua voucher của Nhóm Mua nhưng chưa sử dụng đều tỏ ra lo lắng, đặc biệt những voucher mua tour du lịch hay đặt phòng khách sạn có giá trị lớn thì nguy cơ mất tiền là rất cao.

Điển hình, khách hàng Trần Đức Quang (ngụ tại TP.Vũng Tàu) cho biết anh và một người bạn đã trả hơn 7 triệu đồng để mua hai voucher để đặt phòng trong hai đêm tại khách sạn La Sapinette ở TP.Đà Lạt (Lâm Đồng).

Anh Quang đăng ký phòng khách sạn trong hai ngày 23 và 24.12 cách đây cả tháng. Tuy nhiên, đến chiều hôm qua 11.12, anh Quang nhận được điện thoại của khách sạn này thông báo là sẽ hủy lịch đăng ký của anh với lý do mà khách sạn đưa ra là Công ty Nhóm Mua đã thông báo ngưng sử dụng các voucher phát ra từ nay đến hết tháng 12.2012.

Anh Quang cho biết đã gọi điện liên tục đến số điện thoại của Nhóm Mua nhưng không có người tiếp.

Nhóm Mua như “rắn mất đầu”
Ông Tom Trần - Ảnh: M.P

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, đại diện khách sạn La Sapinette đã xác nhận thông tin trên và cho biết đây là chương trình lần thứ năm mà khách sạn triển khai cùng Nhóm Mua, đồng thời cho biết công ty này (Công ty Nhóm Mua - PV) vẫn còn nợ tiền của khách sạn.

Chiều nay, ông Tom Trần (Trần Đức Thắng) - nguyên Tổng giám đốc Công ty Nhóm Mua - cũng đã xác nhận với Thanh Niên Online việc nhiều đối tác đã tạm ngưng dịch vụ liên quan đến Nhóm Mua, tuy nhiên ông Tom Trần cho biết điều này nằm ngoài kiểm soát của mình.

Được biết, ông Tom Trần vẫn là người đại diện trước pháp luật của Công ty Nhóm Mua.

Ông Tom Trần cũng cho biết chưa thể quay trở lại công ty mà đang chờ câu trả lời chính thức từ phía ông Vũ Thành Trung, là đại diện của các nhà đầu tư hiện đang nắm giữ 72,73% số cổ phần tại Nhóm Mua.

Ai đảm bảo quyền lợi của khách hàng?

Ở một khía cạnh khác, hơn 1.000 nhân viên của Nhóm Mua cũng đang hoang mang. Một nhân viên tên H.Minh cho biết lương tháng 11 vẫn chưa nhận được (ngoại trừ bộ phận giao nhận voucher).

Thời gian trước đây, nếu như một nhân viên giao hàng trung bình giao voucher đến 30 - 40 địa chỉ/ngày thì trong một tháng qua (kể từ ngày 13.11 khi nhóm các nhà đầu tư công bố bổ nhiệm ông Kyle Phạm làm Giám đốc điều hành mới thay cho ông Tom Trần), số lượng khách hàng đã giảm mạnh và một nhân viên chỉ giao 4-5 địa chỉ/ngày.

Cũng theo khách hàng Trần Đức Quang, vẫn có quá nhiều rủi ro cho khách hàng hiện nay. Anh Quang đặt trường hợp, giả sử khi Nhóm Mua hoạt động trở lại mà voucher của anh đã hết thời gian sử dụng thì liệu anh có được nhận lại tiền hay không?

Theo ông Nguyễn Dzũng - Tổng thư ký kiêm Trưởng đại diện Hiệp hội thương mại điện tử tại TP.HCM - Nhóm Mua chưa phải là thành viên của hiệp hội nên hội cũng không có chức năng can thiệp. Hơn nữa, hoạt động mua theo nhóm chỉ mới ra đời tại Việt Nam trong vòng hai năm nay nên các văn bản quy phạm pháp luật quản lý hoạt động này cũng chưa có.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, các cơ quan quản lý nhà nước cần thiết phải siết chặt hoạt động này vì các công ty đã thu giữ một lượng tiền mặt trước của khách hàng. Vì vậy cần đưa hoạt động này vào loại hình kinh doanh có điều kiện và có hình thức ký quỹ.

“Không thể để ai muốn làm cũng được rồi đến một ngày đột nhiên đóng cửa khiến khách hàng, các nhà cung cấp dịch vụ mất tiền mà không biết kêu ai. Cơ quan quản lý nhà nước như Cục Thương mại điện tử phải ban hành ngay các điều kiện để quản lý và kiểm tra giám sát hoạt động nhằm có thể bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Nếu có ký quỹ thì khi có sự cố, người dùng cũng được bồi thường”, ông Dzũng khẳng định.

Mai Phương

>> Trang web của Nhóm Mua đã hoạt động trở lại
>> Giám đốc điều hành Nhóm Mua xin từ chức
>> Không thể truy cập trang web của Nhóm Mua
>> Nhóm mua bổ nhiệm tân giám đốc điều hành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.