Nhiều vụ án có dấu hiệu 'nhóm lợi ích'

30/07/2014 19:30 GMT+7

(TNO) Báo cáo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về kết quả công tác chiều 30.7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết qua điều tra, truy tố một số vụ án về kinh tế, tham nhũng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng cho thấy các đối tượng phạm tội có trình độ cao, quan hệ rộng, liên kết với nhau hình thành 'nhóm lợi ích'.

(TNO) Báo cáo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về kết quả công tác chiều 30.7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết qua điều tra, truy tố một số vụ án về kinh tế, tham nhũng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng cho thấy các đối tượng phạm tội có trình độ cao, quan hệ rộng, liên kết với nhau hình thành 'nhóm lợi ích' (ảnh). 

>> Bắt tạm giam Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh Phạm Công Danh

 ngân hàng xây dựng
 Ảnh: Thái Sơn

Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an, đưa ra dẫn chứng các vụ án Bộ Công an đấu tranh trong thời gian qua như vụ Huỳnh Thị Huyền Như, Nguyễn Đức Kiên, Dương Chí Dũng và gần nhất là vụ Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại cổ phần xây dựng Việt Nam)... để cho rằng loại tội phạm kinh tế, tham nhũng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, cho vay tiền gửi, chứng khoán tiếp tục có diễn biến phức tạp, gây thất thoát khối lượng lớn tài sản của Nhà nước và doanh nghiệp, tác động xấu đến quá trình tái cơ cấu kinh tế và hoạt động của hệ thống ngân hàng.

“Loại tội phạm này đang diễn ra rất nghiêm trọng, đối tượng phạm tội có trình độ cao, quan hệ rộng, liên kết với nhau hình thành các nhóm lợi ích tìm mọi kẻ hở pháp luật để phạm tội”, trung tướng Phan Văn Vĩnh nói.

Cũng theo ông Vĩnh, trong thời gian diễn ra World Cup 2014 đã có 53/63 địa phương bắt 658 vụ hơn 3.700 đối tượng có hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc, tăng 37% so với World Cup 2010, số tiền cá độ lên tới hàng chục ngàn tỉ đồng. Riêng vụ cá độ ở Thanh Hóa, số tiền lưu thông qua hệ thống đã lên tới 5.000 tỉ đồng.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết tội phạm ma túy đang hết sức phức tạp, đặc biệt là các tuyến biên giới các tỉnh Hòa Bình, Sơn La… Các đối tượng buôn bán vận chuyển ma túy trang bị nhiều loại hỏa lực mạnh như AK, CKC, lựu đạn… sẵn sàng đối phó với cơ quan chức năng.

Biểu dương những kết quả đạt được của Cơ quan cảnh sát điều tra, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lưu ý trong những tháng cuối năm cơ quan này cần phải phấn đấu kiềm chế, đẩy lùi tội phạm. Chú ý đến các vụ việc do các cơ quan phòng chống tham nhũng như thanh tra, kiểm toán chuyển sang.

Ngoài ra, Chủ tịch nước đề nghị Cơ quan điều tra rà soát phòng chống tiêu cực trong nội bộ, đặc biệt là các biện pháp để hạn chế oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.