Nông dân chế tạo máy gieo hạt tự động '6 trong 1'

28/09/2017 08:37 GMT+7

Máy gieo hạt cây giống liên hợp '6 trong 1' do anh Nguyễn Hồng Chương (42 tuổi, ngụ xã Lạc Lâm, H.Đơn Dương, Lâm Đồng), nghiên cứu chế tạo, đáp ứng nhu cầu đa dạng trong gieo trồng rau màu ở nhiều vùng đất.

Máy gồm các bộ phận cơ bản như: Đóng đất vào khay - sàng đất, lọc rác - tạo lỗ - gieo hạt - lấp hạt và xếp khay tự động. Máy có chiều dài 3,5 m, trọng lượng khoảng 180 kg, mỗi giờ đạt năng suất gieo hạt từ 330 - 350 khay, tương đương 16 lao động làm việc thủ công. “Máy được thiết kế thanh hút hạt linh động phù hợp với tất cả các loại hạt giống, từ những loại hạt giống lớn như ngô, bí, tới những loại hạt nhỏ li ti như vừng, cải... Đặc biệt, khi hạt giống đã đổ ra nhưng không sử dụng hết, thay vì phải dùng tay để nhặt thì chiếc máy này tự động hút lại, chuyển tới một lọ nhựa dự phòng gắn liền trong thân máy. Khi tiếp tục gieo hạt, một bộ phận lại hút số hạt này ra ngoài rồi cho hạt giống vào khay ươm…”, anh Chương giới thiệu.
Công đoạn cuối cùng của chiếc máy liên hợp là đưa khay ươm hạt giống ra ngoài, tự động xếp các khay chồng lên nhau ngay ngắn chờ người lấy đặt lên vườn ươm; nếu không có người lấy thì khi xếp được 8 khay máy sẽ tự tạm ngưng hoạt động.
Sinh ra và lớn lên tại vùng sản xuất rau lớn nhất Lâm Đồng, nhiều năm gắn bó với vườn ươm giống rau, đã thôi thúc Nguyễn Hồng Chương (mới học hết lớp 8), chế tạo các loại máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hơn 10 năm trước, anh chế tạo thành công chiếc máy gieo hạt đầu tiên có thể thay thế 8 nhân công. Tiếp đó, năm 2008 anh lại chế tạo thành công máy dồn đất vào vỉ xốp có thể thay thế cho 6 - 8 lao động... Cũng năm 2008, Chương được T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải thưởng Lương Định Của cho những sáng tạo của mình. Năm 2009, Chương đoạt giải 2 Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Lâm Đồng và được tham dự Đại hội tài năng trẻ toàn quốc lần thứ 1 tại Hà Nội; được Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN trao chứng nhận “Điển hình sáng tạo VN” với chiếc máy gieo hạt nông nghiệp tiết kiệm giống…
“Trước đây tôi chế tạo những chiếc máy có công dụng riêng lẻ, nhưng với chiếc máy “6 trong 1” này rất tiện lợi, máy gọn nhẹ, nhiều công năng và giảm được chi phí đầu tư”, anh Chương chia sẻ và cho biết dù mới trình làng vài tháng nay, nhưng cơ sở của anh đã xuất bán được trên 10 chiếc máy liên hợp “6 trong 1” đến các tỉnh thành Đắk Nông, Bình Thuận, Quảng Nam, Đà Nẵng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.