Ồ ạt mua cau non bán sang Trung Quốc

27/09/2017 06:00 GMT+7

Thời gian gần đây, nhiều nhà vườn H.An Lão (Bình Định) bán được cau với giá cao nhưng bất thường ở chỗ thương lái chỉ chuộng thu mua cau non.

Theo ông Hồ Văn Nghi (67 tuổi, trú xã An Hòa, H.An Lão), từ đầu năm 2017 đến nay, giá cau tăng liên tục, hiện đang ở mức hơn 26.000 đồng/kg tại vườn, trong khi cách đây khoảng 2 năm chỉ có vài ngàn đồng mỗi ký. Hiện nhiều thương lái tập trung đến H.An Lão để thu mua cau non về sấy, rồi bán sang Trung Quốc.
Ông Lê Văn Cư, chủ một lò sấy cau tại H.An Lão nói, hiện nhu cầu thị trường Trung Quốc đang rất cần cau non trong khi cau già (có hạt to bên trong) thì không được chuộng và giá cũng rất thấp. Các đầu mối mua bán cau nói với ông Cư là mua cau về làm kẹo có công dụng chống viêm họng.
“An Lão là vùng trồng nhiều cau. Tuy mức giá bán năm nay tăng đột biến nhưng chúng tôi khuyến cáo người dân không nên trồng ồ ạt, vì giá cau mấy năm nay rất bấp bênh, người trồng cau gặp rủi ro rất cao”, ông Đỗ Đình Biểu, Trưởng phòng NN-PTNT H.An Lão, cho biết.
Còn tại huyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi), hơn nửa tháng qua, người dân cũng bắt đầu bước vào đợt thu hoạch cau đầu mùa. Vụ này, cau ở Sơn Tây được mùa và giá bán khá cao nên người trồng có thu nhập cao.
Bà Đinh Thị Thuân, một hộ trồng cau ở xã Sơn Liên cho biết nhiều ngày qua, thương lái từ khắp nơi đổ về Sơn Tây thu mua nên giá cau tươi cứ “nhảy múa” từng ngày. Ban đầu chỉ 15.000 đồng/kg, sau đó tăng lên 22.000 đồng/kg và hiện tại là 25.000 đồng/kg (cao hơn 4.000 đồng/kg so với vụ trước). Thậm chí, nhiều địa điểm thu mua để bảng giá gần 30.000 đồng/kg nhưng vẫn hiếm hàng.
Sơn Tây được mệnh danh là “xứ sở ngàn cau” với tổng diện tích đất trồng cau khoảng 1.100 ha, sản lượng thu hoạch mỗi năm khoảng 20.000 tấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.