OPEC mất hàng ngàn tỉ USD vì giá dầu

04/03/2017 17:46 GMT+7

Các thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) mất hơn 2.000 tỉ USD doanh thu và chi phí vốn khi giá dầu lao dốc, Tổng giám đốc OPEC Mohammed Barkindo cho biết.

Theo Business Insider, ông Barkindo cho hay khoảng một nửa số tiền trên là xuất phát doanh thu giảm đi vì giá cả hạ từ hơn 140 USD/thùng xuống dưới 30 USD/thùng. Khoản tiền còn lại đến từ các dự án bị hủy bỏ.
Ông Barkindo cảnh báo đầu tư vốn đi xuống là chuyện đặc biệt nghiêm trọng vì nó đe dọa an ninh nguồn cung dầu mỏ trong tương lai. Dù có ghi nhận nhiều nỗ lực mà các nước thuộc OPEC phải làm để chống đỡ việc giá dầu giảm sâu, ông Barkindo cho hay tầm quan trọng của dầu thô trong quá trình đa dạng hóa nền kinh tế không thể bị đánh giá thấp.
Tổng giám đốc OPEC lạc quan về kết quả của nỗ lực tái cân bằng thị trường dầu mỏ của các nước thành viên bằng cách đồng ý giảm sản xuất khoảng 1,8 triệu thùng. Giá “vàng đen” thực tế có đi lên từ lúc đó và điều này có được là nhờ các nước tuân thủ thỏa thuận.
Hai thành viên chưa hạ sản lượng là Iraq và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Cả hai nước này đều cam kết giảm hạn ngạch trong những tháng tới. Ngoài ra, triển vọng cắt giảm thêm sản lượng còn có thể tiếp tục trong nửa cuối năm nay. Theo ngân hàng ANZ, mở rộng thỏa thuận hạ hạn ngạch là tin tốt cho giá cả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.